Tiêm vắc-xin không đau

01/10/2011 17:03 GMT+7

Tin vui cho những người bị ám ảnh bởi mũi kim tiêm: Các nhà khoa học Úc đã tìm được cách chế tạo một thiết bị tiêm vắc-xin mà không cần đến mũi kim đáng sợ.

Theo PTI, đội ngũ 20 chuyên gia do giáo sư Mark Kendall của Đại học Queensland dẫn đầu đã giới thiệu Nanopatch, một thiết bị kích thước cỡ con tem, có thể thúc đẩy việc thực hiện các chương trình phổ biến vắc-xin trên thế giới một cách dễ dàng và rẻ tiền hơn. Nanopatch, chứa 20.000 mũi tiêm cực nhỏ trên mỗi cm2, được thiết kế để đưa thuốc vào cơ thể thông qua da.

Và không giống như cách truyền thống là đưa vắc-xin vào cơ, nơi ít khi tồn tại các tế bào miễn nhiễm, Nanopatch bơm thuốc vào ngay chỗ hoạt động ưa thích của tế bào này, khiến vắc-xin hoạt động hiệu quả hơn. WHO ước tính 50% vắc-xin ở châu Phi không hoạt động hiệu quả vì không được trữ lạnh một cách đúng mức.

Tuy nhiên, Nanopatch không cần đến những tủ lạnh chuyên dụng, cho phép vận chuyển đến những nơi xa xôi ở các nước đang phát triển. Việc sử dụng loại thiết bị này cũng rất đơn giản, dán trên da khoảng 2 phút là được.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.