Hơn 30% trẻ em tại VN thiếu hụt dinh dưỡng

01/10/2011 17:11 GMT+7

(TNO) Ở VN, cứ gần 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thiếu cân, cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi. Tỷ lệ thiếu hụt dinh dưỡng của trẻ em tại VN hiện chiếm đến 31,9%.

Đó là kết quả nghiên cứu về Tình trạng dinh dưỡng của trẻ em VN và Các giải pháp cải thiện được bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, dẫn ra trong hội thảo Dinh dưỡng vàng và Giáo dục SQ tổ chức vào ngày 30.9.

Nguyên nhân thiếu dinh dưỡng ở trẻ em được bác sĩ Diệp phân tích là do: thành phần chất dinh dưỡng trong thức ăn thấp không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ theo từng lứa tuổi; việc chăm sóc bà mẹ và trẻ em không đầy đủ; đồng thời trẻ không tiếp cận được các dịch vụ y tế, nguồn nước sạch và hệ thống vệ sinh tốt.

Mặt khác, trẻ em VN ít uống sữa và dùng các sản phẩm từ sữa nên nguy cơ thiếu hụt canxi và phốt-pho cao. Chỉ có 68,7% trẻ em tiểu học có thói quen uống sữa thường xuyên (1 lần/tuần).

Vì vậy, chiến lược dinh dưỡng quốc gia đã đặt chương trình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em lên hàng đầu, với các biện pháp can thiệp: tăng cường truyền thông giáo dục kiến thức, thực hành nuôi trẻ; lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng: đạm, béo (DHA, ARA), sắt, folate, I, A, kẽm, calci…; bổ sung vi chất vào thực phẩm; uống bổ sung vi chất sắt, vitamin A và tăng cường sử dụng sữa cho trẻ em.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.