Trung Quốc phản ứng dự luật trừng phạt của Mỹ

30/09/2011 00:21 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 29.9 tuyên bố nước này hy vọng các nhà lập pháp Mỹ sẽ không thông qua một dự luật cho phép trừng phạt Bắc Kinh về cáo buộc kiềm giá đồng nhân dân tệ.

Theo AFP, dự luật được công bố tại Thượng viện Mỹ hồi tuần trước và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid nhận định nó sẽ sớm được thông qua. Lâu nay, Washington liên tục chỉ trích Bắc Kinh cố tình kiềm giá đồng nhân dân tệ để tạo lợi thế trái luật cho các nhà xuất khẩu của mình, góp phần gây ra thâm hụt mậu dịch trầm trọng của Mỹ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ trước giờ vẫn từ chối xếp Trung Quốc vào nhóm nước thao túng tiền tệ, bất chấp kêu gọi từ Quốc hội. Nếu dự luật được thông qua, giới lập pháp Mỹ sẽ có một công cụ đắc lực để buộc Bộ Tài chính đóng mác “lũng đoạn tiền tệ”  cho Trung Quốc và có hành động trừng phạt cứng rắn hơn.  

Cũng trong ngày 29.9, AFP dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một công dân nước này vừa bị khởi tố về tội âm mưu chuyển thông tin quốc phòng cho Trung Quốc. Theo đó, Bryan Underwood, 31 tuổi, sẽ ra tòa với cáo buộc tìm cách “chuyển hình ảnh và thông tin liên quan đến quốc phòng cho Trung Quốc” từ tháng 3 đến tháng 8.

Underwood từng làm bảo vệ cho một lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc nhưng chính quyền không nói rõ là tại thành phố nào. Trước đó, người này bị bắt về hành vi chụp ảnh trái phép Lầu Năm Góc nhưng đã bỏ trốn trước khi sa lưới FBI ngày 24.9. Nếu bị kết tội, Underwood có thể lãnh án tù chung thân. Trung Quốc chưa có phản ứng gì về vụ việc.

Trọng Kha - Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.