Nơi giúp bạn trẻ khởi nghiệp

30/09/2011 16:14 GMT+7

Quy tụ những chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt trên thương trường Việt Nam, mạng chuyên gia (mangchuyengia.thanhgiong.vn) do T.Ư Đoàn, Hội LHTN Việt Nam thành lập là địa chỉ tin cậy, tư vấn, hỗ trợ thanh niên trên con đường khởi nghiệp.

Mạng chuyên gia có sự tham gia của nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan và gần 30 chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt đại diện nhiều lĩnh vực. Thông qua tài khoản trực tuyến, các chuyên gia sẵn sàng giải đáp, tư vấn miễn phí những vướng mắc cho thanh niên khi chọn lựa việc làm, thực hiện các dự án khởi nghiệp. Sau lễ khai trương ngày 28.9 vừa qua, các chuyên gia đã có buổi giao lưu đầu tiên với thanh niên tại Hà Nội.

 
Ngoài 70 tuổi, ông Vũ Khoan vẫn tâm huyết, hào hứng chia sẻ về công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - Ảnh: P.H

Chia sẻ về quyết định nhận lời mời là thành viên trong mạng chuyên gia, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan khẳng định, lập nghiệp luôn là khát vọng cháy bỏng của mỗi thanh niên. Mạng chuyên gia ra đời sẽ giúp hàng triệu bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ người có kinh nghiệm, thành đạt trong khởi nghiệp. Để chọn đúng nghề, bạn trẻ nên lượng sức mình tới đâu, khởi nghiệp theo nhu cầu của thị trường. Trong xã hội, không có nghề hèn bởi nếu được làm việc theo sở thích, dành toàn tâm toàn ý cho nó thì chắc chắn sẽ giỏi nghề và thành đạt.

Hãy bắt đầu từ việc học, đi làm đúng giờ. Mỗi bạn trẻ nên chắt chiu từng cơ hội, quý trọng thời gian của chính mình. Bởi tiền bạc có thể làm ra nhưng thời gian là thứ không thể tạo ra được

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan

Ông Vũ Khoan nhắn nhủ, bạn trẻ muốn lập nghiệp thành công trước hết phải tạo lập nhân cách và biết bắt đầu hoài bão lớn từ những việc làm nhỏ: “Hãy bắt đầu từ việc học, đi làm đúng giờ vì nếu cứ giờ giấc “dây thun” thì rất khó để hội nhập với thế giới. Mỗi bạn trẻ nên chắt chiu từng cơ hội, quý trọng thời gian của chính mình. Bởi tiền bạc có thể làm ra nhưng thời gian là thứ không thể tạo ra được”.

Giải đáp thắc mắc của nhiều bạn trẻ xung quanh việc xác định mục tiêu trên con đường khởi nghiệp, PGS-TS Nguyễn Mạnh Quân (trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) cho hay, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cộng với hệ thống các hợp tác xã hiện đóng góp 60% GDP cho đất nước. Thanh niên là lực lượng có công lớn để tạo nên con số này. Nhưng trong thời buổi khó khăn hiện nay, chỉ có khoảng 70 nghìn DN trong tổng số hơn 550 nghìn DN vừa và nhỏ còn hoạt động, số còn lại rất khó khăn hoặc không thể sản xuất, kinh doanh được nữa. Bởi lẽ, 80% DN thất bại trong mốc thời gian từ 1 - 10 năm hoạt động. Ông Quân đúc kết: Vấn đề ở chỗ khởi nghiệp rồi có tồn tại được hay không? “Khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn nên xác định rõ ràng mục đích cốt lõi của DN, nếu không có gì ngoài làm giàu thì rất khó bền vững. Bởi một DN chỉ phát triển khi hài hòa giữa các lợi ích, đóng góp tích cực cho xã hội”, ông Quân nói.

Bạn Nguyễn Văn Dương - sinh viên trường ĐH Thương mại cho rằng, mạng chuyên gia hội tụ nhiều nhân vật nổi tiếng là cơ hội không thể tốt hơn, giúp bạn trẻ có thể tiếp cận, lựa chọn chuyên gia tư vấn. “Kinh nghiệm từ các chuyên gia sẽ hỗ trợ các bạn trẻ lường trước khó khăn, rủi ro thất bại không đáng có trên hành trình khởi nghiệp”, Dương hào hứng chia sẻ.

Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Mạnh Cường cho biết, các bạn trẻ có nhu cầu có thể tham gia các lớp học trực tuyến tổ chức trên mạng này. Ban thường trực mạng chuyên gia sàng lọc câu hỏi đảm bảo tính nghiêm túc, xây dựng chuyển đến các chuyên gia phù hợp để tư vấn, giải đáp. Ngoài duy trì hoạt động tư vấn theo chủ đề mỗi tuần, tổng kết mỗi quý, ban thường trực mạng còn tổ chức diễn đàn offline tạo cơ hội thành viên mạng chuyên gia giao lưu, tư vấn trực tiếp cho thanh niên.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.