Lợi ích quốc gia là hàng đầu

30/09/2011 17:37 GMT+7

Không lấy đất trồng lúa làm khu công nghiệp (KCN) để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là một chủ trương đúng đắn, nhưng ít ra cũng nên xem xét đến những dự án khác làm thu hẹp diện tích đất nông nghiệp. Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên số ra ngày 30.9 đăng bài Không lấy đất trồng lúa làm khu công nghiệp.

Quy hoạch rồi để đó

Hiện tượng quy hoạch KCN tràn lan, địa phương nào cũng có KCN nhưng lại hoạt động không hiệu quả hoặc để trống gây lãng phí rất lớn. Để phát triển kinh tế, xã hội thì phải phát triển công nghiệp là điều cần thiết, tuy nhiên cũng cần phải có quy hoạch tổng thể, phù hợp với từng địa phương. Nếu một địa phương có thế mạnh là nông nghiệp thì đầu tư để phát triển nông nghiệp, tạo ra những giống cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao là việc nên làm. Thực tế cho thấy nhiều địa phương thu hồi đất đai của nông dân để xây dựng KCN nhưng hoạt động không hiệu quả, vừa gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, vừa gây lãng phí. Nhà nước cũng nên có chính sách hợp lý về vấn đề này.

 

Bình Nguyên (Q.10, TP.HCM)

Không riêng gì khu công nghiệp

Ngoài KCN, ở nước ta hiện nay còn có những dự án khác gây lãng phí lớn, ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp như dự án sân gôn, sân bay, resort... mà Nhà nước cũng nên xem xét. Một tỉnh khu vực miền Tây mà có đến vài chục sân gôn, vài chục KCN trong khi địa phương không có nhu cầu là điều bất hợp lý. Chưa kể đến việc phá hủy môi trường sống, rất khó hồi phục mà các khu công nghiệp đem lại.

Ngô Anh Tuấn (Mỹ Tho, Tiền Giang)

Đảm bảo an ninh lương thực

An ninh lương thực là một vấn đề ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia. Ở những nước không có điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng, người ta phải phát triển những ngành nghề khác để có ngân sách nhập khẩu lương thực về dự trữ. Còn ở nước ta, điều kiện thiên nhiên, đất đai ưu đãi cho nông nghiệp thì lẽ ra chúng ta phải tận dụng nó làm thế mạnh để sản xuất ra nhiều lương thực, vừa đảm bảo an ninh lương thực trong nước, vừa có thể xuất khẩu đem về ngoại tệ. Nếu đi không đúng hướng, rất có thể chúng ta sẽ phải phụ thuộc lương thực vào nước khác. Thật vô lý nếu chúng ta phải đi nhập khẩu lương thực trong khi Việt Nam lại là một nước nông nghiệp.

Nguyễn Ngọc Dũng (nguyendungls@yahoo.com)

Đừng vì lợi ích của địa phương mà quên lợi ích quốc gia

Tôi rất đồng tình với ý kiến của Quốc hội. Vấn đề đất nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay đang là vấn đề nóng, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL và đồng bằng Bắc Bộ, không chỉ là vựa lúa nuôi sống hơn 80 triệu dân mà còn là vựa lúa của cả khu vực. Về lâu dài, nên có quy hoạch căn cơ vì lợi ích chung của cả quốc gia chứ không nên vì lợi ích địa phương mà quy hoạch tràn lan các khu KCN.

Minh Quang (bebeton@yahoo.com)

 Hải Nam
 tổng hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.