Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Awlaki bị tiêu diệt

30/09/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Quân đội Yemen đã tiêu diệt Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ, có liên hệ với chi nhánh al-Qaeda ở Yemen, theo Bộ Quốc phòng nước này hôm 30.9.

“Tên khủng bố Anwar al-Awlaki đã bị tiêu diệt cùng với một số đồng bọn”, thông báo của Bộ Quốc phòng Yemen cho biết.

Bộ này không nói rõ tình huống dẫn đến cái chết của Awlaki trong thông báo gửi đến giới truyền thông.
 
Tuy nhiên, nguồn tin từ các bộ lạc nói với AFP rằng Awlaki, người bị Washington truy lùng, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích nhắm vào hai chiếc xe ở tỉnh Marib, một thành trì của al-Qaeda ở phía đông Yemen, vào sáng hôm nay.

Nguồn tin tiết lộ chiếc máy bay thực hiện không kích nhiều khả năng là của Mỹ và nói thêm rằng, chiến đấu cơ của Mỹ đã lượn lờ trên tỉnh Marib trong vài ngày qua.

Awlaki vốn bị các cơ quan tình báo Mỹ quy trách nhiệm tổ chức vụ xả súng giết chết 13 người tại căn cứ quân đội ở Fort Hood, Texas, vào năm ngoái và âm mưu đánh bom một chiếc máy bay hướng đến Detroit vào ngày 25.9.2009, theo Bloomberg.

Trước đây, Bộ Quốc phòng Yemen từng một lần thông báo tiêu diệt được Awlaki. Vào ngày 24.12 năm ngoái, chính phủ Yemen cho biết, Awlaki đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích song sau đó thừa nhận rằng hắn vẫn còn sống.

Vào tháng 2 năm nay, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ Michael Leiter nói trước quốc hội nước này rằng, Awlaki mang lại “nguy cơ đáng kể nhất” với nước Mỹ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.