Cô Tô: Bão số 5 đã qua, một tàu cá bị mất liên lạc

30/09/2011 15:20 GMT+7

(TNO) Tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Cô Tô cho biết, đến 10 giờ sáng nay, 30.9, bão số 5 đã đi qua huyện đảo này.

>> Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền
>>
Nội ô Long Xuyên, Cần Thơ ngập nặng
>> Lũ đồng bằng sông Cửu Long làm 8 người chết
>> Nhấn chìm phà chắn lũ, cứu hơn 350 ha lúa
>> Thêm nhiều tuyến đê bị vỡ

Từ 7 giờ sáng nay, bão số 5 bắt đầu đổ bộ lên đảo Cô Tô với sức gió mạnh cấp 12, giật trên cấp 12, lượng mưa trung bình đo được khoảng 115 - 120 mm.

Trong vòng 3 tiếng đồng hồ, bão số 5 quần thảo trên khu vực này và đến khoảng 10 giờ sáng, bão đã đi qua. Đến khoảng 14 giờ, sức gió ở Cô Tô còn vào khoảng cấp 4, 5, giật cấp 6, biển vẫn động rất mạnh.

Thống kê ban đầu cho thấy: đến 14 giờ ngày 30.9, toàn đảo có 40 nhà bị tốc mái, 8 tàu bị đắm, 3 mảng và 6 mủng bị vỡ, va đập và trôi dạt. Tại xã Thanh Lân, một cột viễn thông của VNPT bị đổ.

Đáng lưu ý, khoảng 6 - 7 giờ sáng nay, khi bão bắt đầu đổ bộ vào vùng biển Cô Tô, tàu cá của ông Mai Công Điệp (thuộc H.Cô Tô) bị mất liên lạc.

Theo ông Bùi Thế Tuân, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường H.Cô Tô, tàu cá này do ông Vũ Văn Lộc làm thuyền trưởng. Trên tàu, ngoài ông Lộc còn có một thuyền viên khác chưa xác định được danh tính.

Đến 12 giờ 10 phút cùng ngày, huyện đã liên lạc được với tàu cá của ông Lộc. Được biết, trước sức gió mạnh cấp 12, giật trên cấp 12, cộng với biển động dữ dội, tàu cá trên đã bị trôi dạt đến đảo Hòn Gót, thuộc địa phận Quan Lạn (H.Vân Đồn).

Hiện tàu được xác định là đang ở vị trí cách địa phận H.Cô Tô 40 hải lý. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã liên lạc với Bộ đội Biên phòng lên phương án lai dắt, đưa tàu vào bờ.

Tuy nhiên, ông Bùi Thế Tuân cho biết: hiện gió vẫn rất mạnh, sóng biển đánh mạnh nên việc đưa tàu cá của ngư dân vào bờ gặp nhiều khó khăn, không thể hoàn thành ngay được.

Quảng Ninh: Bão đổ bộ trực tiếp từ Móng Cái - Cẩm Phả

Đến 14 giờ ngày 30.9, có thể xác định được bão số 5 đã ở kề Quảng Ninh. Tại Quảng Ninh, bão ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương ven biển từ Móng Cái, Hải Hà, Vân Đồn, Cửa Ông, Cẩm Phả.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phạm Đình Hòa, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết, tâm bão được xác định là từ Vân Đồn đến Hạ Long, bao gồm các huyện Vân Đồn, Cửa Ông, Cẩm Phả và thành phố Hạ Long với sức gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, gây mưa rải rác.

Tại Móng Cái, khu vực chịu ảnh hưởng, bão số 5 gây gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9.

Thống kê ban đầu cho thấy, toàn tỉnh có 212 nhà bị tốc mái, 5 tàu thuyền bị chìm, 22 bè mảng bị vỡ, 1 cột viễn thông bị đổ. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người.

Bích Ngọc - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.