23 trẻ em làm việc nặng nhọc được giải cứu về tới bản

30/09/2011 18:03 GMT+7

(TNO) Sáng 30.9, UBND H.Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) đã tổ chức bàn giao 23 em nhỏ tuổi từ 12 đến 16 vừa được Cục Cảnh sát Hình sự C45B (cơ quan đại diện phía Nam) Bộ Công an giải cứu tại hai cơ sở may gia công ở P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú (TP.HCM) cho gia đình.

>> Giải cứu 23 trẻ em bị bóc lột sức lao động

Tại buổi bàn giao, nhiều cha mẹ đã không cầm nổi nước mắt khi thấy các em trở về với người thân, bản làng nguyên vẹn sau nhiều tháng xa cách.

Đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã gặp mặt các gia đình giải thích, vận động họ không nên tin tưởng hoặc nghe lời dụ dỗ của những đối tượng lạ muốn sử dụng các em nhỏ vào những công việc lao động nặng nhọc.

Đại diện một tổ chức thiện nguyện cũng đã bày tỏ nguyện vọng được giúp đỡ các em tiếp tục đi học; hỗ trợ cho các em học nghề.


Một trong số 23 em nhỏ được Công an tỉnh Điện Biên đưa về bản xum họp với gia đình - Ảnh: Vy Anh

Trước đó, C45B đã tổ chức giải cứu các em nhỏ đang làm việc tại hai cơ sở may ở P.Tây Thạnh do Lê Thế Tuấn (SN 1976), Lê Hồng Quang (SN 1981) làm chủ.

Số lao động này được bà Lê Thị Dục (SN 1943, hộ khẩu thường trú ở thôn Binh Cầu, xã Hoài Thượng, H.Thuận Thành, Bắc Ninh; hiện ngụ tại Tây Thạnh, Q.Tân Phú) ra các bản vùng sâu, vùng xa ở xã Mường Mun, xã Mường Trung (H.Tuần Giao, tỉnh Điện Biên) “tuyển dụng”.

Sau đó, bà Dục đem các em nhỏ này vào làm việc tại cơ sở may của Tuấn và Quang, con ruột bà Dục.

Sau khi được giải cứu, thông qua lời khai của bà Dục, C45B đã tìm được một số trẻ em (cũng do bà này đem từ Điện Biên vào TP.HCM) đang được một cơ sở bảo trợ trẻ em lang thang ở Biên Hòa (Đồng Nai) chăm sóc.

Một số em khai, sau khi được bà Dục đưa vào cơ sở may làm việc, các em đã bị chủ cho ăn không đầy đủ; dùng thước đánh đập khi làm hỏng hàng... Một số em đã tìm đường bỏ trốn với ý định đi bộ về Điện Biên.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.