Quốc vương Ả Rập Xê Út ân xá phụ nữ bị phạt roi

29/09/2011 15:33 GMT+7

(TNO) Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah đã hủy bỏ phán quyết của tòa án tuyên phạt một phụ nữ 10 roi vì vi phạm lệnh cấm lái xe dành cho phụ nữ, theo BBC.

Quyết định không được công bố chính thức song đã được một công chúa Ả Rập Xê Út loan báo trên Twitter. Hãng AP và CNN cũng dẫn các nguồn tin từ tòa án Hoàng gia và Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út xác nhận về quyết định trên. 


Phụ nữ Ả Rập Xê Út vẫn còn phải chịu điều chỉnh bởi nhiều quy định khe khắt của luật Hồi giáo - Ảnh: AFP

Người phụ nữ có tên Shema Jastaniah bị kết tội lái xe ở Jeddah vào tháng 7. Án phạt dành cho cô được đưa ra hai ngày sau khi Quốc vương Abdullah thông báo phụ nữ nước này sẽ lần đầu tiên được đi bầu vào năm 2015.

“Cám ơn Thượng đế, án phạt roi dành cho Shema đã được hủy. Cám ơn đức vua yêu quý”, Công chúa Amira al-Taweed, vợ của Hoàng tử Alwaleed bin Talal, viết trên Twitter trong hôm nay, 29.9, “Tôi chắc mọi phụ nữ Ả Rập Xê Út sẽ rất vui mừng”.

Hai người phụ nữ khác dự kiến cũng sẽ phải ra tòa vào cuối năm nay vì các tội danh tương tự.

Trong những tháng gần đây, hàng loạt phụ nữ đã lái xe tại các thành phố Ả Rập Xê Út để gia tăng áp lực lên vương triều.

Lề luật Hồi giáo của Ả Rập Xê Út bao gồm một hệ thống giám hộ, theo đó phụ nữ cần phải được sự cho phép từ một người đàn ông trong gia đình mới có thể tham gia vào đời sống cộng đồng.

Tuy nhiên, theo BBC, Quốc vương Abdullah đã chọn cho mình một lập trường cải cách kể từ khi ông lên ngôi vào năm 2005, đặc biệt liên quan đến vấn đề quyền phụ nữ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.