Kindle Fire liệu có trở thành "sát thủ" iPad?

29/09/2011 15:06 GMT+7

(TNO) Tối 28.9, hãng Amazon đã thực sự "gây sốc" khi giới thiệu chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình - Kindle Fire với giá bán 199 USD. Nhiều chuyên gia công nghệ đã dự đoán, đây sẽ là đối thủ nguy hiểm nhất của iPad (Apple) trên thị trường máy tính bảng trong thời gian tới.

>> Amazon sẽ tung ra máy tính bảng vào tuần tới
>> Amazon gây sốc với 4 sản phẩm mới

Trong buổi họp báo giới thiệu sản phẩm Kindle Fire hôm 28.9, Giám đốc điều hành của hãng Amazon - ông Jeff Bezos đã rất tự tin tuyên bố sản phẩm mới này sẽ là mối đe dọa thực sự cho iPad của Apple trên thị trường máy tính bảng, bởi tính đột phá trong phương thức làm việc và thiết kế của nó.


Giám đốc điều hành Amazon - ông Jeff Bezos giới thiệu Kindle Fire - Ảnh: SlashGear

Kindle Fire sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm 7 inch hỗ trợ 16 triệu màu, độ phân giải 1024 x 600 và mật độ điểm ảnh là 169ppi. Máy được trang bị bộ vi xử lí hai nhân TI OMAP 1 Ghz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 8GB và trình duyệt Amazon Silk. Pin của máy có thời lượng đọc sách liên tục là 8 giờ và 7,5 giờ nếu xem video.

Trình duyệt Amazon Silk được lập trình đặc biệt với khả năng chia đôi công việc. Nghĩa là, khi tải một trang web, trình duyệt này chỉ thực thi những phần nhẹ, phần còn lại bao gồm xử lí thông tin của CSS, HTML, JavaScript,... sẽ được máy chủ Amazon EC2 xử lý. Silk cũng hỗ trợ Flash giúp người dùng có những trải nghiệm đầy đủ hơn khi duyệt web đa phương tiện.

Kindle Fire không có máy ảnh, micro và kết nối 3G (nhằm tiết giảm chi phí sản xuất) nhưng vẫn có kết nối Wi-FI chuẩn b/g/n. Và gây sốc nhất chính là giá bán 199 USD (tức rẻ hơn 1/2 so với phiên bản iPad rẻ nhất hiện tại của Apple).


Kindle Fire gây sốc với giá bán 199 USD - Ảnh: SlashGear

Trước đó, trang công nghệ TechCrunch đã đoán chính xác cấu hình máy nhưng mức giá rẻ nhất mà họ cho rằng Amazon có thể đưa ra là 250 USD - ngang bằng với giá bán của máy tính bảng Nook của hãng Barnes & Noble.

Theo nhà phân tích Gene Munster của hãng Piper Jaffray, điều này có nghĩa là Amazon có thể phải lỗ khoảng 50 USD cho mỗi chiếc Kindle Fire. Tuy nhiên, chính cách làm này lại có thể khiến Apple phải "lo lắng".

Bởi lẽ, với mức giá này Kindle Fire sẽ thu hút nhiều người dùng quan tâm hơn. Đến khi có được một số lượng người dùng nhất định, Amazone có thể thu hồi vốn và kiếm lời bằng các dịch vụ theo kèm. Lợi nhuận sẽ tăng cao nếu ngày càng có nhiều người mua sản phẩm này.

Để làm được điều này, Amazone sẽ buộc người dùng phải sử dụng một kho ứng dụng của riêng mình. Một kiểu cửa hàng chuyên bán ứng dụng trực tuyến tương tự như AppStore của Apple.


Trong đó, Kindle Fire là chiếc máy tính bảng vừa hỗ trợ đọc sách vừa có thể giải trí đa phương tiện - Ảnh: SlashGear

Kho ứng dụng của Amazon hiện đã có hơn 4.000 ứng dụng Android cho máy tính bảng và điện thoại thông minh (smartphone). Đây được xem là sự kết hợp những đặc trưng của cả Apple lẫn Google. Đặc biệt, nhiều ứng dụng tại đây có giá rẻ hơn Android Market (Google) và AppStore (Apple). Kho ứng dụng này còn cung cấp tính năng “test drive” cho phép người dùng sử dụng thử ứng dụng trước khi mua.

Dĩ nhiên, Amazon cũng sẽ tận dụng thế mạnh vốn có của mình là kho sách trực tuyến lớn nhất thế giới cùng với nhiều dịch vụ hứa hẹn thành công như: kho sách Kindle, tạp chí, nhạc, video, phim... Đặc biệt, mỗi máy được cung cấp một tài khoản lưu trữ dữ liệu trực tuyến dạng đám mây Amazon Cloud, bổ sung đáng kể dung lượng lưu trữ cho người dùng.

Việc Amazon chính thức tung Kindle Fire ra thị trường vào dịp mua sắm cuối năm (15.11) cũng là một quyết định sáng suốt. Bởi lẽ đây chính là thời điểm mà nhu cầu mua sắm hàng công nghệ của người dùng tăng cao.

Cuối cùng, bằng những kinh nghiệm đã mang lại thành công ngày hôm nay, Amazon cùng sản phẩm Kindle Fire của mình hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Apple trong tương lai.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.