Dân ngăn cản công trình tái định cư của người làng Vân

29/09/2011 08:45 GMT+7

(TNO) Liên tục hai lần trong ngày 28.9, hơn 100 người dân tổ dân phố 14 P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) kéo đến khu vực Kho Lào để ngăn cản công trình nhà liền kề tái định cư dành cho người dân làng Vân (thôn Hòa Vân, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu).

Làng Vân nằm ở chân đèo Hải Vân thuộc P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu được hình thành năm 1968 để tách biệt và chữa trị cho bệnh nhân phong.

Ban đầu có 40 bệnh nhân sống cô lập với đất liền, đến nay tất cả đã được chữa dứt bệnh và thế hệ con, cháu ở làng Vân đều vào học tập và làm việc bình thường ở trung tâm TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đình Hòa, 59 tuổi, trú tổ 14 P.Hòa Hiệp Nam nói: “Nếu như người làng phong đã hết bệnh thì nên trả họ về địa phương, chứ đưa họ ở gần người dân chúng tôi thì sự kỳ thị làm khó cho họ mà cũng khó cho chúng tôi”.

 
Hơn 100 người dân ngăn cản thi công dãy nhà liền kề cho người làng Vân - Ảnh: N.Tú

Chính vì có nhiều người suy nghĩ như vậy nên liên tục trong các ngày 20 và 28.9, người dân đã 3 lần ngăn cản công nhân đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Đà Nẵng xây dựng 114 căn nhà liền kề dành cho người làng Vân.

Lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu và các đơn vị liên quan đến vận động, giải thích đến tận tối 28.9, người dân mới chịu ra về.

Ông Lê Duy Du, Chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Nam, giải thích nguyên nhân, vào ngày 12.8, UBND Q.Liên Chiểu tổ chức đưa một số bà con ở làng Vân đến Kho Lào để tham quan các căn hộ liền kề.

Ngay sau đó, người dân tổ 14 đã phản đối chủ trương của UBND TP Đà Nẵng đưa 134 hộ dân cùng 325 nhân khẩu của làng Vân vào tái định cư tại Kho Lào, nhường làng Vân cho một dự án du lịch.

Tối 15.8, chính quyền địa phương đã họp dân và mời bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP Đà Nẵng đến giải thích về bệnh phong và tình hình sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh của người làng Vân.

 
Sau thế hệ đầu tiên bị phong đã được chữa hết bệnh, hiện nay thế hệ thứ 2, 3 ở làng Vân hoàn toàn khỏe mạnh - Ảnh: N.Tú

“Sau ngày 15.8, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Đà Nẵng đột nhiên ngừng thi công cả tháng trời khiến người dân tổ 14 tưởng nguyện vọng của họ đã khiến UBND TP Đà Nẵng thay đổi quyết định, chính vì vậy khi ngày 20.9, các công nhân trở lại thi công thì bị người dân ngăn cản”, ông Du cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, thì vẫn sẽ tiến hành chủ trương chung của TP Đà Nẵng là đưa người làng Vân vào đất liền, vừa qua chính quyền giải thích chưa thỏa đáng với người dân nên người dân chưa an tâm.

Chiều 29.9, địa phương sẽ mời các ngành liên quan, trong đó có Sở Y tế họp dân và giải thích cụ thể một lần nữa.

“Sau khi vận động, thông tin đầy đủ cho người dân, nếu bộ phận đối tượng nào quá khích, xúi giục, kích động người dân gây mất trật tự sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm”, ông Thiết nói.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.