Vụ "bức ảnh triệu đô": Hai ảnh hoàn toàn khác nhau

28/09/2011 13:00 GMT+7

(TNO) Sáng 28.9, tại Văn phòng đại diện Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam ở TP.HCM, Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) giải quyết vụ tranh chấp tác phẩm "Mặt trời trong lăng sáng tỏa" đã kết luận: hai bức ảnh của ông Trần Lam và ông Minh Lộc là hoàn toàn khác nhau.

>>Bức ảnh triệu đô không phải là ảnh “đạo”

Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) gồm 8 thành viên do Hội NSNA Việt Nam quyết định thành lập lần này có bổ sung về phân tích kỹ thuật để có những hướng mổ xẻ chính xác và thuyết phục.

Cuối buổi thẩm định, cả 8 thành viên HĐTĐ đều đồng ý kết luận: bức ảnh "Mặt trời trong lăng sáng tỏa” của NSNA Trần Lam và bức ảnh "Đêm trăng lăng Bác" của NSNA Minh Lộc là hoàn toàn khác nhau.

 
Hai bức ảnh này đều là của nhiếp ảnh gia Trần Lam. Bức ảnh đã được thêm một ngọn đèn cho hài hòa ánh sáng (ảnh trên) và được một doanh nghiệp mua với giá 1 triệu USD - Ảnh: Trí Quang


 
Chuyên gia ảnh phân tích sự khác nhau về các yếu tố kỹ thuật giữa bức ảnh "Đêm trăng lăng Bác" của NSNA Minh Lộc (bìa trái) và bức "Mặt trời trong lăng sáng tỏa" của NSNA Trần Lam (bìa phải) - Ảnh: Trí Quang

Trước khi có kết luận thẩm định, NSNA Minh Lộc một mực khẳng định: "Trong dịp xuống nhà của ông Lam chơi và sáng tác, tôi đã tặng cho ông ấy bức ảnh chụp lăng Bác ban đêm vào năm 2000. Và ông Lam đã chép lại, dùng phần mềm photoshop để ghép các lớp ảnh khác lên ảnh gốc của tôi".

Tuy nhiên, khi HĐTĐ yêu cầu NSNA Minh Lộc đưa ra file ảnh gốc mà ông đã chụp lăng Bác vào ban đêm thì ông Lộc nói ông không còn giữ.

 Tôi không nói ông Lam ăn cắp ảnh của tôi mà tôi chỉ nói ảnh của ông ấy giống ảnh tôi, vì tôi tặng ảnh đó cho ông Lam. Tôi sẽ đưa vụ này ra tòa

NSNA Minh Lộc - Ảnh: Trí Quang

Trong khi đó, NSNA Trần Lam đã đưa ra 78 file ảnh gốc mà ông đã chụp lăng Bác ban đêm vào năm 2007.

"Đây là những bức ảnh tôi chụp vào năm 2007 trong lần ra Hà Nội với mục đích là gộp ảnh lăng Bác ban đêm vào dự án sách ảnh của tôi sắp thực hiện. Sau đó, vì bức ảnh tôi chụp hơi tối và có một ngọn đèn ngay trung tâm ảnh làm chói mắt khó chịu. Do vậy, tôi có nhờ người thêm một ngọn đèn nữa ở giữa và làm sáng thêm một chút ngọn đèn thứ ba để làm cho ảnh sống động, hài hòa hơn", NSNA Trần Lam cho biết.

NSNA Trần Lam cũng khẳng định NSNA Minh Lộc chưa bao giờ tặng ông bức ảnh nào chụp lăng Bác như ông Lộc đã nói. "Ông Lộc nói tôi "đạo" ảnh của ông ấy là hoàn toàn bịa đặt", NSNA Trần Lam khẳng định. 

Nhiếp ảnh gia Trần Lam cho rằng, sau khi bức ảnh của ông được chỉnh sửa cho đẹp hơn và được bán làm từ thiện với giá 1 triệu USD, thì ông Minh Lộc bắt đầu có ý kiến tranh chấp.

 
 Ông Lộc nói tôi "đạo" ảnh của ông ấy là hoàn toàn bịa đặt. Và ông Lộc chưa bao giờ tặng tôi bức ảnh nào chụp lăng Bác như ông ấy đã nói

NSNA Trần Lam - Ảnh: Trí Quang

NSNA Minh Lộc phản ứng: "Tôi không nói ông Lam ăn cắp ảnh của tôi mà tôi chỉ nói ảnh của ông giống ảnh tôi, vì tôi tặng ảnh đó cho ông Lam".

Qua những phân tích về thông số kỹ thuật và một số yếu tố chuyên ngành khác về nhiếp ảnh, ông Vũ Văn Cảnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch HĐTĐ đã đưa ra kết luận: Bức ảnh gốc của tác giả Trần Lam cung cấp đúng là bức ảnh được bán 1 triệu USD. Và ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Lam so với ảnh của nhiếp ảnh gia Minh Lộc là hoàn toàn khác nhau.

Tuy nhiên, NSNA Minh Lộc tỏ thái độ không chấp nhận quyết định này và nói sẽ tiếp tục đưa vụ việc ra tòa. 

 
Ông Vũ Văn Cảnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch HĐTĐ đã đưa ra kết luận tại cuộc họp phân xử - Ảnh: Trí Quang

Trước đó, vào năm 2008 đã diễn ra một cuộc họp giải quyết tranh chấp với nội dung tương tự, sau khi bức ảnh “Mặt trời trong lăng sáng tỏa” của NSNA Trần Lam được một doanh nghiệp mua với giá 1 triệu USD.

Và HĐTĐ vào năm 2008 cũng khẳng định hai tác phẩm của hai tác giả trên là hoàn toàn khác nhau.

Được biết, NSNA Trần Lam đã tặng toàn bộ số tiền trên cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang làm quỹ từ thiện mổ tim cho 500 trẻ em bị bệnh tim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.