Thiếu ngủ kéo dài dễ bị bệnh Alzheimer

28/09/2011 12:03 GMT+7

(TNO) Theo trang tin Top News, các nhà khoa học Mỹ tin rằng có mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Đại học Washington phát hiện một dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer gia tăng vào ban ngày và giảm đi cùng với giấc ngủ trong dịch tủy sống, và cơ chế này được thể hiện mạnh nhất ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh hơn ở người lớn tuổi, vốn thường có giấc ngủ ngắn hơn và dễ bị gián đoạn hơn.

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy những dao động bình thường của mức amyloid beta (một tập hợp a-xít amin là thành phần chính tạo ra những mảng protein có hại cho não của bệnh nhân Alzheimer) bắt đầu trở nên bằng phẳng ở người lớn tuổi.

“Ở người khỏe mạnh, mức amyloid beta giảm đến điểm thấp nhất khoảng 6 giờ sau khi ngủ và trở lại điểm cao nhất 6 giờ sau khi hoàn toàn tỉnh táo”, Phó giáo sư thần kinh học Randall Bateman, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Phòng thí nghiệm của ông Bateman thực hiện cuộc nghiên cứu cùng với Trung tâm Y khoa Giấc ngủ của Đại học Washington.

Thạc sĩ thần kinh học Stephen Duntley, Giám đốc trung tâm trên, phát biểu: “Chúng ta đã được biết rằng thiếu ngủ có những tác động tiêu cực lên chức năng nhận thức tương đương với nhiễm độc rượu. Nhưng nay đã rõ việc thiếu ngủ hoặc ngủ không thẳng giấc thực sự có thể đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình bệnh lý dẫn đến bệnh tật”.

“Mối liên hệ này với bệnh Alzheimer hiện chưa được xác nhận ở người, nhưng điều đó có thể rất quan trọng”, ông nói thêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Archives of Neurology.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.