Nám, tàn nhang: Dễ ngừa

28/09/2011 10:51 GMT+7

Khi làn da trắng sáng mịn màng của bạn xuất hiện những đốm sạm màu, đó chính là dấu hiệu của nám, tàn nhang.

Bạn băn khoăn và tìm kiếm đủ mọi cách để xóa những vết nâu đáng ghét này nhưng không được. Thậm chí, trang điểm cũng không thể che hết. Đó là vì bạn chưa hiểu hết về nám, tàn nhang và cách điều trị lẫn phòng tránh sao cho hiệu quả.

Trước hết, bạn nên nhớ nám, tàn nhang đều có nguyên nhân chung là do hậu quả từ ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với cường độ nắng quá mạnh, kèm theo tia UVA và UVB  trong ánh nắng mặt trời, sẽ gây hư tổn cho làn da. Khi đó, da sẽ kích thích tế bào melanin, tiết melanin để bảo vệ da. Khi lượng melanin sản sinh quá mức sẽ tạo nên những đốm nâu trên mặt và cơ thể. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy da đã tổn thương.

Nguyên nhân cũng còn có thể do sự kích thích của các hoóc - môn estrogen và progesterone sẽ kích thích sản xuất melanin mạnh hơn khi da tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Do đó, tàn nhang xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì và nám thường xuất hiện rầm rộ ở phụ nữ tiền mãn kinh, sử dụng thuốc ngừa thai hay sau khi mang thai. Ngoài ra, cũng còn các nguyên nhân khác như mắc bệnh nội tiết ở tuyến giáp, yếu tố di truyền, căng thẳng thần kinh; dị ứng thuốc, hóa chất, mỹ phẩm; ô nhiễm môi trường.

Việc đầu tiên nhằm phòng ngừa và điều trị là phải tránh nắng càng nhiều càng tốt, đó là yếu tố tiên quyết. Một số người sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng tắm nắng da sẽ giảm bớt tàn nhang. Thực tế, tắm nắng chỉ làm sạm các vùng da xung quanh khiến cho khó phát hiện nám, tàn nhang hơn là da trắng nhưng sau đó, màu sắc của các đốm trên da sẽ đậm màu hơn do da tiếp tục bị kích thích sản xuất melanin bởi ánh nắng mặt trời. Nhuộm da cũng không có tác dụng, đặc biệt là với phương pháp nằm giường nhuộm da (tanning bed), bởi cường độ chiếu tia UV của giường nhuộm da cao gấp 20 lần so với ánh nắng mặt trời.

Để phòng tránh hiệu quả nhất, đơn giản là nên tập thói quen che chắn kỹ khi đi ra đường. Khẩu trang, bao tay, áo khoác, kính râm... là rất cần thiết nhưng nên nhớ là chúng không hoàn toàn bảo vệ bạn khỏi các tia bức xạ nguy hiểm. Việc dùng thêm kem chống nắng sẽ giúp bạn ngăn ngừa tia tử ngoại nhưng chỉ nên dùng các loại kem hoặc phấn nền có chức năng chống nắng với chỉ số SPF >= 30, vì khi đó kem chống nắng mới có thể bảo vệ da bạn khỏi tia UVA trên 80%. Trên chỉ số này thì mức độ bảo vệ da không cao bao nhiêu mà lại gây kích ứng do chỉ số SPF càng cao thì nồng độ chất chống nắng càng nhiều nên kích ứng càng cao.

Muốn có phương pháp điều trị thích hợp thì không gì hơn là hãy đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.