Độc đáo Peugeot P50 nguyên bản

05/10/2011 15:30 GMT+7

(TNTS) “Một yêu anh có Sen-kô, hai yêu anh có Pơ-giô (Peugeot) trong nhà…”. Bên cạnh những dòng xe moped nổi tiếng như: Ducati, Moto Guzzi, Velosolex, Mobylette… Peugeot đã nghiễm nhiên trở thành biểu tượng về một nền văn minh cơ khí của khu vực Nam Âu, mà tiêu biểu hơn cả là hai quốc gia Ý và Pháp.

Moped là khái niệm dùng để chỉ những chiếc xe đạp gắn máy. Chúng được thừa hưởng thành quả công nghệ từ một phát mình vĩ đại của nhân loại: động cơ đốt trong. Tuy phải trải qua những năm tháng thăng trầm vì hai cuộc thế chiến, nhưng sức tồn tại của xe moped nói chung và dòng Peugeot nói riêng là vô cùng mãnh liệt.

 
Chân dung “đứa con đầu” của Peugeot đến nay đã gần 80 tuổi 

Peugeot từng có một thời hoàng kim vào những năm 1940 - 1950, khi bóng dáng người Pháp trải dài trên các con đường Đông Dương. Nếu như ở châu Âu, người ta yêu thích Peugoet vì sự tiện lợi sau cuộc khủng hoảng kinh tế vào những năm 1930 thì tại Việt Nam, Peugeot nghiễm nhiên trở thành một thứ trang sức thể hiện đẳng cấp của giới thượng lưu bấy giờ. Peugeot có hàng trăm loại xe với thiết kế cơ khí được xem là hoàn hảo so với dòng moped khác. Cho đến tận bây giờ, Peugeot vẫn là thứ phương tiện đi lại khá phổ biến, đối thủ duy nhất của nó ở Việt Nam chỉ có thể là những chiếc Mobylette “đỏm dáng”. Lang thang trên phố, thật không khó để tìm ra vài chiếc Peugeot 103, 104… cũ rích hoặc đã được “mông má” chút đỉnh lượn lờ. Dân mình vẫn gọi đó là cái thú chơi xe cổ. Không ít người đã hao tiền tốn bạc cho cái thú ấy. Nhiều anh cố gắng săn lùng để rước cho kỳ được một con xe Peugeot cổ đến độ các chị vợ cũng phải nức nở: “Bán ve chai được không anh?”. 

 
Pô xe kiểu dáng hình con cá rất… Pháp!

Những người yêu thích Peugeot thực thụ sẽ khó lòng bỏ qua lịch sử phát triển của nó. Trước chiến tranh thế giới thứ hai, tại Pháp, Peugeot được biết đến dưới cái tên BMA. Những chiếc Peugeot P50 đầu tiên ra đời vào năm 1932 tưởng chừng đã nằm gọn trong chút hoài niệm mơ hồ của người già Hà thành. Chắc sẽ ít ai ngờ, có một chiếc Peugeot P50 nguyên bản gần 80 năm tuổi vừa mới “nhập cảnh” đến Sài Gòn. Chiếc Peugeot P50 này được anh Leo Nguyễn, chủ nhân hiện tại của nó đem nguyên con từ Pháp về. Đây đích thực là một đại “mỹ nhân” của làng xe cổ, từ kiểu dáng cổ điển cho tới máy xe, bình xăng… và nhất là nước sơn “gin” có phần sần sùi theo năm tháng! Phuộc nhún của xe được thiết kế rất đặc biệt và hoành tráng so với các loại xe cùng thời giúp tôn vinh vẻ độc đáo cho dòng Peugeot P50. Chiếc xe có dung tích xi-lanh 50cc, chỉ cần 1 lít xăng là bạn đã có thể phóng vi vu trên khắp phố phường. Cách khởi động xe cũng rất đơn giản: kéo xe tay le, đạp nhẹ chân côn, xoạch, thế là xong! Những chiếc xe moped sản xuất tại Pháp luôn phảng phất cái phong thái lịch lãm như chính con người Pháp vậy. Đó là lý do vì sao Peugeot P50 lên tới hàng “lão” vẫn được hâm mộ nhiệt tình, trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh cùng thời như: Bravo của Ý, Java của Tiệp đã lui vào dĩ vãng từ thuở nào.

Bài & ảnh: Ngân Vi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.