Thủ khoa nói về chuyện học thêm

27/09/2011 18:14 GMT+7

“Kiến thức là vô hạn. Trên lớp, cố gắng chú ý lắng nghe thầy cô giảng những ý chính. Điều quan trọng là mình cần phải tự tìm hiểu và rèn luyện tính tự học”. Chu Văn Chính - thủ khoa trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã bộc bạch như thế…

Tại chương trình trao máy tính xách tay cho tân thủ khoa của một số trường ĐH diễn ra tại Báo Thanh Niên hôm 27.9 (do Báo Thanh Niên kết hợp với Viễn Thông A và Nokia tổ chức), nhiều tân sinh viên đã chia sẻ về bí quyết tự học của mình.

Rèn luyện tính tự học

Trước câu hỏi giao lưu: “Chuyện học thêm đang là một vấn đề thời sự ngay từ đầu năm học, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Theo các bạn, việc học thêm có cần thiết đối với học sinh hay không?”. Bạn Chu Văn Chính, tân thủ khoa trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ngành Điện - Điện tử) bộc bạch: “Kiến thức là vô hạn, ở trường khó nắm bắt hết được. Trên lớp, em cố gắng chú ý lắng nghe thầy cô giảng những ý chính. Điều quan trọng là mình cần phải tự tìm hiểu và rèn luyện tính tự học”.

 
Các thủ khoa trong buổi nhận máy tính - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 Liên quan đến chuyện học thêm, bạn Lê Anh Vũ (cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM), tân thủ khoa trường ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ: “Theo em, việc học thêm cũng hữu ích. Bản thân em từng học thêm, nhưng rất ít - chỉ 2 môn lý và hóa. Em thấy có nhiều bạn đi học thêm quá nhiều. Có người học thêm môn toán nhưng đến 3 thầy, môn lý 2 thầy, môn hóa 2 thầy... Học xong về ngủ, không ôn lại bài nên kém hiệu quả”.

 Bạn Trần Xuân Hóa, thủ khoa trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận xét: “Nhiều người than rằng học thêm rất mệt. Họ học thêm chỉ cốt để tìm chỗ trú chân ôn thi”. Hóa cho rằng học thêm là cần thiết. Nhưng để đạt kết quả tốt thì phải có lịch học điều độ, có kế hoạch học tập nghiêm túc và khoa học. Cũng cần học từ internet, bạn bè, thầy cô, học một môn từ nhiều nguồn, sẽ có kiến thức toàn diện.

Ước mơ thành nhà năng lượng tái tạo

Ngay từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, bạn Lê Anh Vũ đã xác lập ước mơ của mình: trở thành chuyên gia về lĩnh vực năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời). Để thực hiện hoài bão này, Vũ đã vượt qua nhiều thử thách để tham gia chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp. Vũ nói: “Hiện nay, ngành năng lượng trên thế giới đang bị khủng hoảng. Vì vậy, em muốn học ngành này để đóng góp một phần cho sự phát triển ngành năng lượng tái tạo nói chung và của Việt Nam nói riêng”.

 Cũng trong chương trình giao lưu, các tân thủ khoa còn tâm tình về những bỡ ngỡ khi bước vào môi trường ĐH. Bạn Trần Nhật Trường, quê Kiên Giang, thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM nói: “Là dân tỉnh lên thành phố học, em cảm thấy hụt hẫng khi xa gia đình và không có chỗ dựa. Để thích nghi môi trường mới, mình cần có thêm thời gian. Mặt khác, không giống như thời phổ thông, học ĐH rất cần học nhóm, học từ bạn bè”. Tương tự, bạn Sú Mỹ Long - quê Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai - thủ khoa trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM cho biết: “ĐH là một môi trường mở, đòi hỏi mình phải tự thân vận động nhiều hơn. Tự chủ động trong học tập, tìm tài liệu là chính...”.

N.Lịch - L.Thanh - M.Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.