Cuba muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ

27/09/2011 12:59 GMT+7

(TNO) Cuba muốn lập lại quan hệ cùng Mỹ với trọng tâm là vấn đề nhân đạo và một số vấn đề khác, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla hôm 26.9.

Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Rodriguez cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama trả tự do cho năm người Cuba hiện bị giam cầm tại Mỹ trong một vụ án gián điệp.

Theo AP, chính phủ Cuba xem năm người này như những người hùng vốn thu thập thông tin về các nhóm khủng bố tại Mỹ để bảo vệ quê hương.

Ông Rodriguez nói: “Chính phủ Cuba lặp lại thiện ý và sự quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Hôm nay, tôi lặp lại đề xuất khởi đầu cuộc đối thoại với mục tiêu giải quyết các vấn đề song phương, bao gồm vấn đề nhân đạo cũng như đề nghị đàm phán một số hiệp định hợp tác chống buôn lậu ma túy, chống khủng bố, chống nạn buôn người, ngăn ngừa thảm họa tự nhiên và bảo vệ môi trường”.

Theo AP, một vấn đề nhân đạo còn vướng mắc giữa hai nước là việc Cuba tiếp tục cầm tù công dân Mỹ Alan Gross, người bị chính phủ Cuba buộc tội vận chuyển bất hợp pháp các thiết bị truyền thông vào hòn đảo này.

Vào tháng 3 năm nay, Gross bị tuyên án 15 năm tù vì tội danh chống nhà nước Cuba. Vụ án đã hủy hoại cơ hội cải thiện quan hệ vốn có dấu hiệu tốt lên sau khi ông Obama nhậm chức tổng thống giữa Washington và Havana.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times trong chuyến thăm Mỹ hiện tại, ông Rodriguez không loại trừ khả năng Gross sẽ được trả tự do trên cơ sở nhân đạo song ông ngụ ý rằng Cuba trông đợi một cách hành xử “có qua có lại”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.