Thiết bị chống trộm bán chạy

26/09/2011 16:50 GMT+7

Khoảng một tháng qua, sức mua hàng thiết bị chống trộm tại TP.HCM tăng mạnh từ 30-50%.

Theo các điểm bán thiết bị chống trộm trên đường Lê Văn Sĩ (Q.Phú Nhuận), Trần Hưng Đạo (Q.5)… TP.HCM, sở dĩ mãi lực sản phẩm thiết bị chống trộm đột ngột tăng mạnh như thế là do người dân sợ hãi từ vụ cướp dã man tại tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang vừa qua. “Họ cảnh giác cao độ thông qua việc thể hiện sự đầu tư nghiêm túc hẳn hoi. Họ tìm hiểu và chọn hàng chất lượng cao dù phải mua với số tiền lớn; nhiều người không còn vì tiếc tiền mà chọn hàng chất lượng thấp” - chủ một cửa hàng kinh doanh hàng chống trộm trên đường Trần Hưng Đạo nhận xét về cách chọn sản phẩm chống trộm của người tiêu dùng hiện nay.

 
Hướng dẫn dùng thiết bị chống trộm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên thị trường có hai loại thiết bị chống trộm chính là hệ thống báo trộm và camera an ninh, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm nên nếu có điều kiện, các gia đình cần lắp đặt cả hai để chúng hỗ trợ cho nhau, không lắp đặt một trong hai như trước đây. Cụ thể, hệ thống báo trộm bao gồm trung tâm điều khiển xử lý thông tin và các đầu báo cảm ứng được lắp đặt tại những nơi “nhạy cảm” như cửa sổ, cửa chính, ô thông gió… Khi các đầu báo cảm ứng phát hiện có sự đột nhập thì lập tức trung tâm điều khiển sẽ hú còi hoặc chớp đèn để báo động. Chúng báo động cả qua điện thoại bàn hoặc điện thoại di động của các thành viên trong gia đình được cài đặt trước. Tuy nhiên, nhược điểm là không ghi lại hình ảnh của kẻ trộm cướp. Còn ưu điểm của camera an ninh là ghi lại “dung nhan” của kẻ trộm nhưng lại không báo động cho mọi người biết được khi các thành viên trong gia đình không có nhà hoặc khi bạn không ở ngay trung tâm xử lý hình ảnh. 

Về giá bán, thiết bị chống trộm là hàng có chất lượng khá ổn định (hiện chủ yếu được nhập từ Mỹ, Nhật: Networx…) giá khoảng 10 triệu đồng; còn camera an ninh của các hãng nổi tiếng như Panasonic, Sony, Sanyo… có giá từ khoảng 7-20 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Ngọc Thông Vũ, Phó giám đốc Công ty Tam Thuận Phát, gia chủ cần kiểm tra định kỳ hàng quý hoặc nửa năm một lần để đảm bảo máy luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Đồng thời, để đề phòng trường hợp tên trộm ngắt điện khi vừa vào nhà gây vô hiệu quá các thiết bị chống trộm nói trên, gia chủ nên lắp đặt thêm hệ thống ắc-quy dự phòng. Khi điện bị cúp lập tức hệ thống ắc-quy được cài đặt sẵn sẽ phát huy tác dụng.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của ông Lâm Tất Đạt (ngụ ở Q.8, TP.HCM) - chủ ngôi nhà từng bị trộm đột nhập dù có gắn thiết bị chống trộm, các tên trộm giờ rất khôn lanh. Biết nhà có gắn thiết bị chống trộm, chúng sẽ tạo hành động đột nhập giả vài lần trước khi đột nhập thật. Khi đó, máy báo động ầm ĩ nhưng gia chủ tìm đỏ con mắt cũng không thấy trộm… Việc này tạo sự mất cảnh giác của gia chủ. Nên mọi lúc, các thành viên trong gia đình đều cần hết sức đề cao phòng bị.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.