Ngọt mát thanh trà

26/09/2011 17:10 GMT+7

Hằng năm, cứ vào tháng 8 âm lịch là người dân miền Trung lại có dịp được thưởng thức thứ trái cây ngọt mát - đó là bưởi thanh trà.

Những ngày này, bước ra tất cả các chợ lớn nhỏ của các tỉnh, thành Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... ở những sạp trái cây đều có sự hiện diện của thanh trà.

 
Ảnh: Diệu Hiền 

Bưởi thanh trà có hình dáng nhỏ nhắn hơn quả bưởi ở miền Nam. Da thanh trà không xanh mượt mà có màu vàng nắng khi chín. Thanh trà miền Trung tuy mọng nước nhưng lớp vỏ bao bọc bên ngoài những tép nước rất vững chãi, khó có thể làm vỡ ra được nếu không... bỏ nó vào miệng, hay dùng lực tác động mạnh. Thanh trà có hương vị ngọt lịm, thanh mát. Giữa những ngày thời tiết nóng gay gắt, chỉ cần có thanh trà thì có thể dùng tạm thay nước.  

Về thực tế, thanh trà không mang vị chua đặc trưng của họ cam quýt, nên không hại cho dạ dày, vì vậy mà nhiều người ăn suốt ngày vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe, lại lợi về đường tiêu hóa. Khi được chọn món tráng miệng sau mỗi bữa ăn vào những ngày tháng 7, tháng 8 âm lịch, người miền Trung luôn chọn thanh trà. Đây cũng là món quà biếu đặc trưng của người Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế khi có khách đến thăm. Giá đầu mùa khoảng 30.000 đồng/trái, nhưng đến giữa mùa giảm còn khoảng 15.000 - 20.000 đồng/trái.

Thanh trà còn được dùng làm gỏi. Nhờ mọng nước nhưng vẫn khô ráo, không dễ dập vỡ nên thanh trà có thể tách nhỏ từng tép một, trộn món ăn dễ dàng hơn các loại bưởi khác. Chỉ cần một con mực nướng xé nhỏ hoặc tôm khô rửa sạch, kèm với nước mắm ớt, tỏi, đường trộn lẫn với những tép thanh trà, là đã có một món rất thu hút vị giác của mọi thực khách.  

Diệu Hiền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.