Thực phẩm bảo vệ tim mạch

24/09/2011 18:29 GMT+7

Những trái cây cơm trắng như táo, lê được chứng minh có thể ngăn ngừa tình trạng đột quỵ ở con người.

Câu ngạn ngữ “ăn một quả táo mỗi ngày để tránh bác sĩ” lâu nay hóa ra luôn đúng. Nghiên cứu mới của Đại học Wageningen (Hà Lan) cho thấy ăn nhiều rau quả có cơm trắng, như táo, lê, có thể bảo vệ con người khỏi nguy cơ bị đột quỵ. Dù trước nay nhiều báo cáo từng khẳng định rằng ăn rau quả mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe con người, nhưng lần này trưởng nhóm Linda M.Oude Griep cùng các đồng sự đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ đột quỵ với màu sắc của trái cây và rau quả.

Nhóm của bà Oude Griep đã thu thập câu trả lời của 20.000 người trưởng thành về chế độ ăn của họ một năm trước đó. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 41, và tất cả đều không có tiền sử tim mạch khi cuộc nghiên cứu bắt đầu. Trong 10 năm sau đó, 233 người bị đột quỵ. Các chuyên gia phát hiện nguy cơ lâm vào tình trạng trên thấp hơn đến 52% ở những người ăn nhiều rau quả và trái cây cơm trắng, so với những người ít ăn nhóm có màu này.

Các nhà nghiên cứu phân loại trái cây và rau quả thành 4 nhóm màu sắc: cam/vàng, thường là họ cam quýt; màu xanh lá, thường là rau quả lá xanh đậm, cải bắp và rau diếp; đỏ/tím, hầu hết là rau quả đỏ; và trắng, với 55% thực phẩm phổ biến là táo và lê. Sự phân loại này dựa trên màu của thịt hoặc cùi thực phẩm, chứ không phân biệt theo màu của da. Ví dụ, táo đỏ được phân vào nhóm cùi trắng, vì dù vỏ màu đỏ nhưng cơm trắng. Màu sắc của cơm hoặc cùi phản ánh sự hiện diện của các hợp chất thực vật như carotenoid và flavonoid.

Táo và lê được xác định có thể giảm nguy cơ đột quỵ vì chúng chứa lượng xơ rất cao, cũng như flavanoid chống oxy hóa gọi là quercetin, theo các chuyên gia giải thích. Các thực phẩm khác cũng được xếp vào nhóm màu trắng là chuối, bông cải trắng và dưa leo, còn khoai tây thuộc vào nhóm tinh bột nên không được xếp vào nhóm nào cả.

Các màu còn lại gồm xanh lá, cam/vàng và đỏ/tím không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Và nhóm chuyên gia Hà Lan khuyên rằng cũng nên đừng vì thế mà đánh giá thấp hiệu quả của chúng đối với sức khỏe con người. “Những nhóm màu khác có thể bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh hiểm nghèo khác mà chúng ta chưa tìm ra chẳng hạn”, theo chuyên gia Oude Griep. Báo cáo này đã được đăng trên chuyên san của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.  

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.