Giá vàng lao dốc, người dân đổ xô mua

24/09/2011 12:45 GMT+7

(TNO) Mặc dù giá vàng trong nước đang đắt hơn giá thế giới trên 3 triệu đồng/lượng, nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua kim loại quý này.

>> Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Tại Hà Nội, cảnh xếp hàng mua vàng không còn quá xa lạ. “Phố vàng” Trần Nhân Tông nhộn nhịp ngay từ khi mở cửa. Các tiệm bán vàng Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… đều chật cứng khách đến giao dịch. Tuy nhiên, chẳng mấy ai mang vàng đi bán, phần lớn là ôm tiền đi mua.

Quầy giao dịch bán lẻ trên tầng 2 của cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu đông nghịt người xếp hàng mua.

Gần 10 giờ sáng, nhân viên của cửa hàng này ra sức thông báo hết nhẫn loại 1 và 2 chỉ, chỉ còn nhẫn 3 và 5 chỉ. Dù vậy, lượng người đến đứng xếp hàng vẫn không ngớt. Nhiều người phải chen nhau đứng cả xuống bậc cầu thang. Trong khi đó, nhân viên bảo vệ ra sức nhắc nhở người đến mua vàng giữ trật tự vì tại phiên giao dịch hôm qua đã xảy ra xô xát giữa khách đến mua vàng.

Giá vàng sáng nay giảm hơn hôm qua 1 triệu đồng/lượng cả 2 chiều mua vào, bán ra.

Đứng xếp hàng mua vàng, anh Nguyễn Văn Tính, nhà ở đường Trần Nhật Duật chia sẻ, mới thắng lớn trong một vụ làm ăn được lãi hơn 500 triệu đồng, anh không biết đầu tư vào đâu thì thấy giá vàng xuống nên mua. “Chả mấy khi vàng xuống thấp thế này nên mua về tích trữ”, anh Tính cho hay. 

Rất nhiều người có chung quan điểm với khách hàng này, khi thấy giá xuống thấp tranh thủ mua vào để chờ giá lên, kiếm thêm chênh lệch.

Một số nhà đầu tư khác cho rằng, hiện nay, mọi kênh đầu tư đều có sức hấp dẫn ngang nhau, trong đó có vàng.

Tại cửa hàng Phú Quý đối diện, cảnh giao dịch sôi động cũng diễn ra. Nhân viên tại đây cho hay từ sáng không khi nào ngớt khách và tình trạng này đã diễn ra trong nhiều ngày nay.

Bảng giá niêm yết ở đây lúc gần 11 giờ là 45,35 - 45,75 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trước đó, giá xuống chỉ còn 45,2 - 45,75 triệu đồng/lượng sau đó tăng thêm 50.000 đồng/lượng.

Đại diện thương hiệu vàng SJC cũng xác nhận chủ yếu là bán ra, mua vào rất ít.

“Cứ 10 người đến mua thì may có một người bán, từ sáng không biết bên em đã bán bao nhiêu rồi, chưa thể thống kê hết số lượng”, nữ nhân viên tại quầy giao dịch phố Lê Ngọc Hân cho hay.

Theo một số chuyên gia, nguyên nhân giá vàng thế giới giảm liên tục trong mấy ngày gần đây là do nhà đầu tư thế giới xả hàng chứ không phải do nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi.


Đông nghẹt người xếp hàng chờ mua vàng là cảnh dễ thấy ở nhiều tiệm vàng tại Hà Nội trong sáng nay - Ảnh: Lê Quân


Trong lúc chờ đợi đến lượt mua, nhiều người tranh thủ đếm lại tiền - Ảnh: Lê Quân


Xếp hàng mua vàng ở quầy bán lẻ tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông - Ảnh: Lê Quân


Hành lang chật chỗ, dòng người đứng xếp hàng kéo dài xuống cả tầng 1 - Ảnh: Lê Quân


Gần 10 giờ sáng nay, cửa hàng Bảo Tín Minh Châu thông báo hết nhẫn tròn loại 1, 2 chỉ, nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ mua loại 3, 5 chỉ - Ảnh: Lê Quân


Uể oải vì xếp hàng mua vàng - Ảnh: Lê Quân


Giá vàng giảm, nhiều người cũng tranh thủ đi mua trang sức cho mùa cưới - Ảnh: Lê Quân


Giao thông trên phố Trần Nhân Tông liên tục ùn tắc trong những ngày này vì lượng người đến giao dịch tăng - Ảnh: Lê Quân

Nhiều người nhận định, giá vàng trong nước giảm chậm hơn so với giá vàng thế giới đã tạo ra khoảng cách chênh lệch giá lớn có lợi cho người bán, bất lợi cho người mua.

Dù vậy, thị trường vàng trong nước ghi nhận lực cầu vẫn đang rất lớn.

Thêm một điều bất lợi cho lực cầu vàng nữa là, cách đây không lâu, khi vàng thế giới ở mức 1.800 USD/ounce, nhiều đầu mối nhập hàng về chưa kịp bán nên rất có thể dùng chiêu tung hàng ra chậm để giữ giá trong nước.

Tỷ giá liên ngân hàng sáng nay theo công bố vẫn là 20.628 đồng/USD. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD ổn định ở mức 20.810 - 20.830 đồng/USD mua vào, 20.834 đồng/USD bán ra.

Trên thị trường tự do, giá USD có dấu hiệu nhích nhẹ so với hôm qua. Tại Hà Trung (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), các điểm thu đổi ngoại tệ báo giá mua vào 21.160 đồng/USD, còn giá bán ra là 21.220 đồng/USD (tăng 20 đồng so với chiều hôm qua).

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.