Bấ́t thường khi dùng thuốc ngừa thai

24/09/2011 18:24 GMT+7

* Tôi 25 tuổi, đã có gia đình và 1 con được 9 tháng tuổi. Do chưa muốn có con lần 2 (lần trước là sinh mổ) nên mỗi lần quan hệ vợ chồng xong tôi đều uống thuốc ngừa thai. Mọi lần đến kỳ kinh nguyệt đều bình thường, nhưng đến lần này kinh nguyệt của tôi có màu đen đi kèm với lượng ít, kéo dài dây dưa. Xin hỏi bác sĩ tình trạng tôi đang bị là gì? Xin cảm ơn. (hoamaud@...)

- Theo lời bạn miêu tả, có lẽ bạn đang dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp; loại thuốc này không nên dùng thường xuyên vì sẽ làm rối loạn kinh nguyệt, từ đó rất khó trong việc ngừa thai hiệu quả, chưa kể thuốc cũng có một tỷ lệ thất bại (có thai dù đã dùng thuốc).

Trước mắt, bạn nên chú ý trong hai tuần, nếu vẫn còn ra máu ít, dây dưa, hoặc có kèm đau vùng bụng dưới âm ỉ kéo dài thì nên đi khám ngay (dấu hiệu nghi ngờ thai ngoài tử cung, là bệnh lý có thể gặp khi thất bại với thuốc ngừa thai khẩn cấp). Trong thời gian đó, nếu có quan hệ vợ chồng, nên dùng bao cao su, chứ đừng uống thêm liều thuốc khác nữa.

Sau đó, nên chọn biện pháp ngừa thai khác, ví dụ như dùng vòng tránh thai (bạn có vết mổ sanh nhưng đã được 9 tháng, hoàn toàn có thể dùng vòng tránh thai được); bao cao su... Bạn nên đến bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn kỹ và đúng về biện pháp ngừa thai ở người phụ nữ đã có gia đình.

BS Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.