Phao cứu sinh tiện lợi

23/09/2011 17:12 GMT+7

Sản phẩm này đã đoạt giải ba hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật TP.HCM về tính hiệu quả phục vụ cộng đồng.

Người sáng chế loại phao cứu sinh này là ông Võ Văn Hoàng Minh - Trưởng ban điều hành Ban từ thiện Hiệp hội nhựa TP.HCM.

Theo ông Minh, trên các chuyến đò ngang, chủ phương tiện thường trang bị áo phao một cách chiếu lệ để đối phó với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, người đi đò cũng ngại mặc áo phao vì nó bẩn, hôi, nóng nực… Để giải quyết những vấn đề này, ông Minh suy nghĩ về một loại phao cứu sinh đáp ứng các yêu cầu sau : tuyệt đối an toàn, gọn nhẹ, dễ sử dụng và giá rẻ. Sau thời gian nghiên cứu, ông Minh đã chế tạo thành công loại phao cứu sinh tiện lợi.

 
Phao cứu sinh tiện lợi đồng hành với học sinh đến trường 

Phao được làm bằng nhựa polyethylene (PEHD), thiết kế hình chữ nhật dài 42 cm, ngang 21 cm và cao 12 cm. Dọc hai bên thân có 2 tay nắm chắc chắn tạo chỗ bám khá vững vàng khi sử dụng. Vỏ phao có 2 lớp: lớp bảo vệ bên ngoài là loại nhựa PEHD trộn thêm chất chống tia cực tím (UV) dạng rỗng, bên trong bơm nhựa polyurethane tăng sức chịu đựng va đập và độ nổi trên mặt nước. Chính vì vậy, dù trọng lượng chỉ từ 400 - 500 gr nhưng chiếc phao đủ sức “cõng” người nặng 70 - 80 kg.  Điểm nhấn của sản phẩm được thể hiện qua sợi dây an toàn dệt bằng sợi olyester gắn vào một bên tay nắm, dễ dàng xỏ vào tay nhưng không tuột ra được nếu không có tay còn lại giúp đỡ.

 
Phao được trang bị trên các chuyến đò ngang ở TP.HCM

Phao được đặt dưới ghế hoặc hai bên hông ghe, đò nên dễ dàng sử dụng. Khi xảy ra sự cố, người đi đò chỉ mất từ 1-2 giây móc dây an toàn vào cổ tay là có thể nổi trên mặt nước chờ người khác đến cứu.

Với kiểu dáng nhỏ gọn, công năng cao lại có giá thành khá rẻ (70.000 đồng/sản phẩm), bằng 1/3 so với giá các loại áo phao cồng kềnh khác trên thị trường, sản phẩm này được các nhà khoa học đánh giá cao, xem đây là giải pháp tương lai cho các bến đò, bến phà. Đến nay, phao cứu sinh tiện lợi này đã được các bến đò ngang tại TP.HCM sử dụng. Ông La Vĩnh Tuyền - Trưởng phòng kế hoạch đầu tư Khu Quản lý đường thủy nội địa TP.HCM - đánh giá, phao cứu sinh tiện lợi có độ an toàn cao, phù hợp với cự ly tuyến vận tải trên sông rạch trong đô thị, giá thành rẻ và có thời gian sử dụng lâu.

Thiên Long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.