Nhật Bản phóng thành công vệ tinh do thám

23/09/2011 15:20 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay (23.9) đã phóng thành công vệ tinh do thám mới vào quỹ đạo, trong nỗ lực tăng cường khả năng giám sát trước mối đe đọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, AFP dẫn lời nhà chức trách Nhật cho biết.

Tên lửa đẩy H-2A mang theo vệ tinh thám sát quang học thế hệ mới rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima thuộc tây nam Nhật Bản lúc 13 giờ 36 phút (giờ địa phương).

 
Vệ tinh do thám của Nhật rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima - Ảnh: AFP

"Tên lửa đã rời bệ phóng thành công và vệ tinh đã tách khỏi nó để bay vào quỹ đạo vài phút sau đó", Naoki Takarada, một quan chức của Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) nói với AFP qua điện thoại từ Tanegashima.

Theo truyền thông địa phương, vệ tinh được trang bị cảm biến quang học, có thể phân biệt các đối tượng trên mặt đất với độ phân giải vào khoảng 60 cm từ quỹ đạo ở độ cao khoảng 500 km.

Đây là nỗ lực mới nhất của Nhật Bản nhằm xây dựng một hệ thống thu thập thông tin do thám đối với các động thái tên lửa của CHDCND Triều Tiên, sau nhiều vụ Bình Nhưỡng bắn tên lửa vào vùng biển của Nhật Bản.

Hiện Nhật Bản đã có sáu vệ tinh do thám trên quỹ đạo kể từ khi triển khai chương trình vào năm 2003 và vệ tinh vừa được đưa lên không gian sẽ thay thế một trong số chúng vì hết hạn sử dụng. Vệ tinh mới nhất này có thể chụp ảnh trong điều kiện ban ngày và thời tiết thuận lợi.

Theo AFP, trong hai năm tới, Nhật Bản có kế hoạch sẽ phóng hai vệ tinh do thám radar, có thể chụp ảnh trong điều kiện thời tiết nhiều mây và cả trong ban đêm.

Được biết, chi phí cho đợt phóng vệ tinh vào hôm nay là 470 triệu USD. Theo kế hoạch, nó được phóng vào ngày 28.8 qua, tuy nhiên JAXA đã ba lần trì hoãn sứ mệnh do các vấn đề về kỹ thuật và thời tiết xấu.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.