Chơi game để nghiên cứu AIDS

23/09/2011 17:13 GMT+7

Những khó khăn mà các nhà khoa học gặp phải suốt một thập niên qua trong nghiên cứu bệnh AIDS đã được các game thủ chung tay giải quyết chỉ có 3 tuần.

Hoàn toàn không phải thông tin “cá tháng tư” mà đó là một trò chơi khoa học. Các nhà nghiên cứu muốn giải mã cấu trúc retroviral protease - loại enzym đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của vi- rút gây bệnh AIDS. Bí ẩn đã được giải quyết nhờ cộng đồng game thủ trên toàn thế giới tham gia qua trò chơi trực tuyến có tên gọi Foldit do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington sáng tạo. Game này thách thức người chơi hợp tác và cạnh tranh trong việc dự đoán cấu trúc của phân tử protein.

Các game thủ đã tạo ra được mô hình gần hoàn chỉnh và các nhà nghiên cứu thực hiện bước tinh chỉnh cuối cùng để có kết quả tốt nhất. Đến nay nhờ mô hình này mà người ta đã hiểu biết tốt hơn về enzym, cấu trúc bề mặt phân tử sẽ là chìa khóa để chấm dứt hoạt động của nó.

Hàng ngàn người chơi từ khắp thế giới đã tham gia vào thử thách. Mỗi người có mỗi mức độ kỹ năng khác nhau. Họ sử dụng công cụ 3D để xoay các chuỗi acid amin rồi dùng chương trình Rosetta để lắp ráp các phân tử. Nhiều công cụ khác của chương trình trò chơi này hỗ trợ các game thủ xây dựng mô hình gần hoàn chỉnh, phần còn lại là việc của các nhà khoa học.

Đến nay cấu trúc của retroviral protease đã được hiểu rõ, nhờ vậy sẽ giúp tăng tốc đáng kể đối với việc tìm ra loại thuốc điều trị AIDS. (Theo Gizmag)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.