Bức xúc, người nhà suýt tấn công y bác sĩ

23/09/2011 23:51 GMT+7

Khoảng 2 giờ ngày 23.9, cháu Nguyễn Thị Tường Vy (11 tháng tuổi) tử vong tại Bệnh viện (BV) Đa khoa U Minh (thị trấn U Minh, H.U Minh). Điều đáng nói là cách hành xử của ê-kíp trực làm gia đình nạn nhân bức xúc đến mức suýt xảy ra một vụ tấn công y bác sĩ...

Chờ gần 1 giờ mới được cấp cứu  

Trưa cùng ngày, tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Quang Siêng (tạm trú khóm 4, thị trấn U Minh, H.U Minh, Cà Mau) nức nở kể: “Con tôi bệnh mấy hôm trước, có đến BV khám, nhưng BS khám, kê đơn thuốc rồi cho về. Đến sáng ngày 22.9, bệnh con tôi không giảm nên vợ chồng tôi tiếp tục đưa con đến BV khám. Lần này, bác sĩ Nguyễn Văn Đắt khám và kê đơn thuốc, lại tiếp tục cho về. Vợ chồng tôi xin cho con nhập viện, nhưng BS không cho và cũng không giải thích. Về nhà uống thuốc, nhưng bệnh con tôi vẫn không giảm. Đến khoảng 2 giờ sáng (23.9) thì con tôi có triệu chứng trở nặng nên vợ chồng tôi tức tốc đưa đến BV. Đến nơi, chúng tôi gọi, tìm BS. Khoảng gần 1 tiếng đồng hồ sau mới có người ra cấp cứu cho con tôi. Đó là điều dưỡng Trần Văn Phong và Đỗ Trí Linh. Đưa vào phòng cấp cứu, họ chích cho cháu 3 mũi thuốc, rồi sau đó bác sĩ Lưu Tấn Trí mới đến khám và cho con tôi thở oxy, nhưng khoảng 30 phút sau thì con tôi chết”.

 
Bà ngoại cháu Nguyễn Thị Tường Vy, khóc ngất khi cơ quan pháp y tiến hành mổ tử thi cháu Vy - Ảnh: Gia Bách

Chị Nguyễn Thị Đính (cô ruột của anh Siêng) bức xúc: “Bác sĩ Trí và hai điều dưỡng Phong và Linh có thái độ thăm khám không tích cực. Khi đưa cháu Vy vào phòng hồi sức cấp cứu cho thở oxy, rồi họ bỏ đi đâu mất tiêu luôn, mặc cho bé Vy nằm đó. Thấy con mình nằm mê man, vợ thằng Siêng (chị Nguyễn Thị Hà) vừa khóc vừa chạy đi kiếm bác sĩ, nhưng lâu lắm họ mới đến khám lại và thông báo cháu Vy đã chết, kêu đưa cháu về chôn đi”.

Tẩm liệm bằng thùng xốp

Nhà nghèo, đông anh em, không đất sản xuất, vợ chồng anh Siêng xuống thị trấn U Minh thuê nhà trọ ở để đi làm thuê. Anh Siêng nghèo, cha anh cũng không khá hơn, phải mượn miếng đất của người quen để ở. Có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Kỵ (cha anh Siêng, ở ấp 2, Khánh Lâm, H.U Minh), PV không ngăn được dòng nước mắt. Do nhà nghèo không có tiền mua quách để tẩm liệm cháu, ông Kỵ định dỡ gỗ vách nhà, đóng quách cho cháu nội, nhưng gỗ mục nát và nhỏ không thể dùng được. Cuối cùng, ông Kỵ quấn nylon, rồi mua thùng xốp để tẩm liệm cháu.

Người nhà cháu Vy thừa nhận, trong lúc hoảng loạn về cái chết quá đột ngột của cháu và bức xúc về sự vô tâm của BS nên người nhà đã giựt cây kéo của phòng trực đi tìm điều dưỡng Phong (người trực tiếp tiêm thuốc cho cháu Vy) để “hỏi tội” nhưng được người dân can ngăn kịp thời. 

Ê-kíp trực đã làm hết trách nhiệm?

Chiều ngày 23.9, trao đổi với PV về cái chết của cháu Nguyễn Thị Tường Vy, bác sĩ Đỗ Minh Thắng, Giám đốc BV Đa khoa huyện U Minh (Cà Mau) nói: “Không có sự tắc trách của các y bác sĩ trong ê-kíp trực tối ngày 23.9 (gồm BS Lưu Tấn Trí; 2 điều dưỡng Trần Văn Phong và Đỗ Trí Linh - PV). Trường hợp của bé Vy là do ngoài ý muốn, chứ bị viêm hô hấp, thường thì chỉ cần cho thuốc về nhà uống là hết”.

Còn bác sĩ Lưu Tấn Trí thì khẳng định mình đã làm hết mình trong việc điều trị cho bé Vy. Bác sĩ Trí nói: “Khi tiếp nhận bệnh, tình trạng sức khỏe bé lúc đó rất yếu. Bé khó thở, tím tái toàn thân, tri giác lơ mơ... nên tôi chẩn đoán là viêm hô hấp nặng, tiên lượng xấu. Cách xử lý bằng cách tiêm 1 mũi kháng sinh, 1 mũi kháng viêm và 1 mũi hạ sốt. Đồng thời cho bệnh nhân uống thuốc giãn phế quản nhưng bé không uống được. Sau đó cho thở oxy nhưng bé đã tử vong”.

Đại tá Lê Công Trường, Trưởng Công an H.U Minh thông tin: “Cơ quan pháp y đã tiến hành mổ tử thi. Nhưng hiện chưa kết luận về nguyên nhân cái chết của cháu Vy. Đồng thời, đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Khoa học kỹ thuật hình sự để giám định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Vy”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.