Bồi thường thiệt hại do vệ tinh rơi như thế nào?

23/09/2011 16:11 GMT+7

(TNO) Ai sẽ chịu trách bồi thường thiệt hại trong trường hợp có người bị thương hoặc tài sản bị hư hại do vụ vệ tinh của NASA rơi vào ngày mai, 24.9 (giờ VN)?

>> Sáng mai, vệ tinh Mỹ rơi xuống Trái đất

Giáo sư luật không gian Frans von der Dunk thuộc trường Đại học Nebraska-Lincoln (Mỹ) nói với AFP rằng Mỹ nhiều khả năng sẽ phải bồi thường thiệt hại cho mọi quốc gia có mảnh vỡ vệ tinh rơi.

“Thiệt hại sẽ được bồi thường về cơ bản là không giới hạn”, ông von der Dunk nói khi đề cập đến Công ước về Trách nhiệm Pháp lý quốc tế với thiệt hại gây ra bởi vật thể không gian 1972 mà Mỹ là một nước tham gia ký tên.

“Thiệt hại ở đây liên quan đến thiệt hại nhân mạng, người bị thương hoặc suy yếu sức khỏe, hoặc mất mát hoặc thiệt hại tài sản nhà nước hoặc cá nhân, hoặc tài sản của các tổ chức liên chính phủ quốc tế”, ông von der Dunk trích dẫn công ước.

Điều này cũng được xác nhận bởi người phát ngôn của NASA Stephen Cole, theo AP. “Trong 50 năm từ khi khám phá không gian, chưa từng có báo cáo về một trường hợp người bị thương hoặc thiệt hại tài sản đáng kể từ mảnh vỡ không gian nào”, ông Cole nói.

Khi được hỏi về trách nhiệm pháp lý của NASA, Cole nói: “Về căn bản, có một hiệp ước quốc tế nói về trách nhiệm pháp lý từ mảnh vỡ không gian được ký vào năm 1972”.

Vì Mỹ là thành viên của công ước, “mọi trách nhiệm của chính phủ Mỹ với các bên khác của hiệp ước về thiệt hại gây ra bởi vệ tinh UARS trong quá trình rơi trở lại mặt đất sẽ được xác định theo điều khoản của công ước”, theo Cole.

Tuy nhiên, vấn đề có thể hóc búa hơn một chút nếu các mảnh vỡ gây thiệt hại tại một nước không phải là thành viên của công ước, theo giáo sư von der Dunk (Việt Nam không phải là thành viên của công ước - PV).

“Số các quốc gia về lý thuyết có nguy cơ (thiệt hại) cho đến lúc này thì lớn hơn. Vì thế sẽ là một vấn đề nếu nó xảy ra tại một quốc gia không phải là thành viên của công ước”, ông von der Dunk cho biết.

Theo NASA, khả năng mảnh vỡ của UARS rơi trúng một người trên trái đất là 1/3.200 trong khi tỷ lệ rơi trúng một người nhất định được ước lượng vào khoảng 1/21.000 tỉ.

Với 70% bề mặt hành tinh là nước và nhiều khu vực hoang vu, khả năng tài sản bị thiệt hại vì mảnh vỡ vệ tinh cũng không cao hơn.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.