Nhóm nhạc R.E.M tuyên bố tan rã

22/09/2011 15:48 GMT+7

(TNO) Sau hơn 31 năm gắn bó và cùng nhau chinh phục những đỉnh cao âm nhạc, nhóm nhạc rock lừng danh được tôn vinh là “kim chỉ nam” cho dòng nhạc alternative thập niên 80 và 90 - R.E.M cuối cùng cũng đã đi đến quyết định tan rã.

Trong thông báo được R.E.M đăng tải trên website riêng của nhóm hôm 21.9, ba thành viên Michael Stipe, Peter Buck và Mike Mills đã cùng nhau viết những dòng lưu niệm cuối cùng: "Gửi người hâm mộ và những người bạn của chúng tôi. Chúng tôi đã quyết định chấm dứt khoảng thời gian bên nhau và chia tay nhau trong cảm giác tuyệt vời của lòng biết ơn và cả sự ngạc nhiên về hành trình mà mình đã đi qua. Với những người hâm mộ từng đồng cảm với âm nhạc của chúng tôi. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất!".

Cũng theo Mike Mills, ý định tan rã đã nhen nhóm sau khi nhóm trở về từ tour diễn gần đây nhất để quảng bá cho album mới Collapse Into Now.

 
Nhóm nhạc R.E.M đã tuyên bố tan rã sau 31 năm thành lập - Ảnh: Reuters

Theo tờ Hollywood Reporter, R.E.M thành lập năm 1980, ban đầu với bốn thành viên: Bill Berry (trống), Michael Stipe (hát chính), Peter Buck (guitar) và Mike Mills (guitar bass).

Năm 1981, đĩa đơn chính thức đầu tiên Radio Free Europe của R.E.M xuất hiện và đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Mỹ. Cái tên R.E.M nổi lên như một nhóm nhạc rock của những cậu sinh viên thông minh, đầy tham vọng, đeo đuổi lý tưởng “biến thế giới thành một nơi cư trú tốt đẹp hơn dành cho loài người”.

Tiếp đó, nhóm nhạc liên tục thành công với các sản phẩm âm nhạc đỉnh cao như: album Document (1987), Reckoning Green (1988), Out of Time (1991), Automatic for The People (1992), Monster (1994).

Giới phê bình và những tạp chí âm nhạc danh tiếng đã không ngớt lời khen ngợi họ. Tờ Time của Mỹ năm 1995 đã có bài viết nhận định R.E.M là nhóm nhạc "bác học" của những sinh viên đầy trí tuệ và thực sự có ý nghĩa trong thời hiện đại.

Tờ Rolling Stone cũng nhận xét rằng R.E.M chính là sợi dây kết nối thành công các thử nghiệm rock của những nhóm nhạc, ca sĩ tài năng vào thập niên 60 - 70, với phong cách Modern rock của lớp đàn em hiện tại.

Tới năm 1997, trong khi R.E.M đang rất vững vàng chinh phục những nấc thang thành công mới thì Bill Berry đã quyết định tách nhóm do bất đồng quan điểm. Sau khi Bill Berry ra đi, R.E.M đã phát hành thêm được 4 album mới.

Tháng 3.2011, album thứ 15 của nhóm mang tên Collapse Into Now ra mắt khán giả kèm theo bản tái phát hành của album Lifes Rich Pageant (1986). Đây là hai sản phẩm âm nhạc cuối cùng của R.E.M như lời chào tạm biệt đến những khán giả đã yêu mến nhóm nhạc rock nổi tiếng đã phát hành được trên 10 triệu album trên toàn thế giới này.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.