Trộm cát ở khu công nghiệp

22/09/2011 14:36 GMT+7

(TNO) Gần đây, người dân xã Hòa Liên, H.Hòa Vang và P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) bức xúc bởi tình trạng ăn trộm cát trắng tại công trình san nền Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh mở rộng gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của các hộ dân, nạn ăn trộm cát trắng trong KCN Hòa Khánh đã tồn tại lâu nay nhưng kể từ khi các đơn vị thi công công trình san nền KCN Hòa Khánh mở rộng. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.

Theo Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư công trình KCN Hòa Khánh mở rộng, thì khu vực đang thi công san nền rộng khoảng 212 ha, trong đó chỉ có Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung (DMT) được cấp phép khai thác cát trắng ở khu vực đồi cát đối diện Bàu Tràm để bán cho Công ty TNHH Transcend Việt Nam (Transcend - Đài Loan, đóng tại KCN Hòa Khánh).

Tuy nhiên, lợi dụng quá trình đổ đất tại công trình đang diễn ra, đội quân trộm cát đưa xe tải vào múc trộm cát trắng rồi bán lại cho Transcend.

 
Trộm cát tại KCN Hòa Khánh - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước tình trạng đó, khi Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng yêu cầu Transcend cam kết chỉ thu mua cát của DMT thì những kẻ trộm cát lại bán cát ra khu vực chợ Hòa Khánh cho các đầu nậu vật liệu xây dựng.

Không dừng lại ở đó, một người dân ở thôn Vân Dương, Trung Sơn, xã Hòa Liên cho biết, đội quân trộm cát lộng hành suốt ngày đêm khiến bụi bặm “tấn công” khu dân cư và những đối tượng này sẵn sàng hăm dọa, tấn công khi người dân phản ứng.

Công ty TNHH Cường Tiến Minh, một trong những đơn vị hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng thi công san nền KCN Hòa Khánh mở rộng cho hay, doanh nghiệp bất lực trước sự lộng hành của những kẻ trộm cát.

“Mỗi xe cát trắng bị trộm chở đi đồng nghĩa với việc chúng tôi phải bù vào một xe đất để san lấp, vì vậy nên thời gian thi công chậm lại, chúng tôi không chịu nổi tiền bù đắp khối lượng bị mất nên quyết định ngừng thi công, trả lại hợp đồng cho chủ đầu tư”, đại diện doanh nghiệp này nói.

Trong khi đó, UBND Q.Liên Chiểu cho biết, đã chỉ đạo UBND các cấp xã, phường liên quan ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép nhưng do lực lượng còn mỏng nên trộm cát vẫn lộng hành.

Sắp đến, UBND Q.Liên Chiểu sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh tình trạng này.

Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.