Miền Trung đối mặt mưa lớn, lũ ĐBSCL sẽ lên mức báo động 3

22/09/2011 10:57 GMT+7

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, sáng nay (22.9), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15 đến 17 độ vĩ bắc, 111 đến 113 độ kinh đông.

Dự báo, trong khoảng 24 giờ tới, vùng áp thấp này hầu như ít di chuyển và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa giông mạnh, cần đề phòng lốc xoáy, biển động

Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa giông mạnh.

Trên đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Mưa sẽ gây một đợt lũ vừa và lớn trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, cần chủ động phòng chống lũ quét và sạt lở đất.

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Kiên Giang và các bộ ngành liên quan thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến thời tiết nguy hiểm để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận sẵn sàng các phương án đối phó với tình huống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, nhân dân, an toàn đê điều, hồ đập và các công trình đang thi công. 

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.

ĐBSCL hứng chịu lũ lớn

Sáng nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cũng đã phát đi tin lũ khẩn cấp trên sông Cửu Long.

Theo đó, lũ thượng nguồn sông Mê Kông, đầu nguồn sông Cửu Long đang lên và ở mức cao. Sáng nay, mực nước tại Viêng Chăn là 10,32m và Pắk Sế 12,62m (đều ở mức trên báo động 3 khoảng 0,62m); tại Kra Chiê 22,16m (trên báo động 1 là 0,16m); tại Cảng Phnom Penh 9,45m (xấp xỉ mức báo động 1).

Mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu là 4,28m (dưới báo động 3 khoảng 0,22m); trên sông Hậu tại Châu Đốc 3,62m (trên báo động 2 gần 0,12m) và trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa 1,76m (xấp xỉ mức báo động 2).

Trong những ngày tới, do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên và ở mức cao. Đến ngày 26.9, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu lên mức 4,55m (trên báo động 3 khoảng 0,05m), trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 3,9m (dưới báo động 3 là 0,1m).

Đến cuối tháng 9, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, lũ đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng vượt mức báo động 3 từ 0,1 - 0,2m; tại Tân Châu lên mức 4,7m (trên báo động 3 là 0,2m); tại Châu Đốc lên mức 4,1m (trên báo động 3 gần 0,1m); các trạm chính vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên lên mức báo động 2 - báo động 3, có nơi trên báo đông 3. Cần chủ động phòng chống lũ lớn xảy ra trên sông Cửu Long.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.