Hóa chất từ công trình bauxite thoát ra môi trường

22/09/2011 13:17 GMT+7

(TNO) Sáng 22.9, Sở TN-MT Lâm Đồng cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh giao giám đốc sở này chỉ đạo thanh tra sở lập thủ tục xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Ban quản lý Dự án (BQLDA) Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm).

Trước đó, đoàn thanh tra của Sở TN-MT đã kiểm tra và phát hiện, trong quá trình tập kết vật tư, nguyên vật liệu... để phục vụ cho dự án đi vào hoạt động, đơn vị đã để bao bì đựng hóa chất ra bên ngoài, không được che đậy, quản lý chặt chẽ.

Một lượng hóa chất đã tan chảy khi trời mưa, thẩm thấu xuống đất và trôi theo dòng nước ra hệ thống thoát nước chung của nhà máy rồi ra môi trường bên ngoài. Kết quả phân tích, thử nghiệm cho thấy thông số pH của nguồn nước thoát ra môi trường có nồng độ vượt quá quy định cho phép (pH = 10,53 so với Quy chuẩn quốc gia là từ 6 - 9).

Từ phản ánh của người dân, giữa cuối tháng 8.2011, Phòng TN-MT huyện Bảo Lâm đã kiểm tra, xác minh tại hồ nước dùng để nuôi cá và phục vụ tưới vườn chè, cà phê của một số hộ dân và Công ty trà giống Cao Nguyên (khu 6, thị trấn Lộc Thắng) có hiện tượng cá nuôi bị chết, mùi nước hôi, có độ nhờn (nước thải của công trình bauxite có đi qua khu vực này).   

Ông Nguyễn Văn Triệu - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, sẽ cho kiểm tra xác minh lại cụ thể, nếu như các hộ dân, công ty bị ảnh hưởng hay thiệt hại mà nguyên nhân do hóa chất từ công trình Dự án bauxite này gây ra thì sẽ yêu cầu bồi thường.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.