Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa vào ngày 1.10

22/09/2011 10:34 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa vào ngày 1.10 sau khi một dự luật cung cấp ngân quỹ cho hoạt động của chính phủ bất ngờ không được thông qua tại Hạ viện vào hôm 21.9 (giờ Mỹ).

Theo Reuters, một số nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa đã bất ngờ chống đối các lãnh đạo của đảng khi bỏ phiếu chống với dự luật nhằm theo đuổi việc việc cắt giảm chi tiêu nhiều hơn nữa.

Kết quả ngạc nhiên này đã gây bối rối cho các lãnh đạo Cộng hòa ở Hạ viện, những người gặp nhiều khó khăn với việc kiểm soát các thành viên bảo thủ trong đảng về vấn đề chi tiêu.


 Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP

Dự luật cung cấp 1.043 tỉ USD cho chính phủ theo một thỏa thuận lưỡng đảng vào tháng 8 đã không được thông qua với 230 phiếu chống và 195 phiếu thuận.

Các lãnh đạo của đảng Cộng hòa cũng không nhận được nhiều sự giúp đỡ từ đối thủ Dân chủ, những người chống đối việc cắt giảm 1,5 tỉ USD từ chương trình cho vay mua xe tiết kiệm năng lượng. Đảng Cộng hòa vốn đề xuất cắt giảm số tiền này để bù đắp chi phí cho việc hỗ trợ nạn nhân thảm họa bão Irene.

Kết quả bỏ phiếu khiến các lãnh đạo đảng Cộng hòa phải gấp rút tìm ra một giải pháp mới để thông qua dự luật nhằm giữ cho chính phủ tiếp tục hoạt động sau ngày 30.9. Các lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện hy vọng có thể giải quyết vấn đề trong tuần này bởi Quốc hội Mỹ không có lịch họp vào tuần tới.

Với nhiều thành viên bảo thủ “trở cờ” khi bỏ phiếu cho dự luật, các lãnh đạo đảng Cộng hòa nói họ cần sự ủng hộ từ đảng Dân chủ để thông qua nó. Song có ít nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ sẵn lòng hỗ trợ các lãnh đạo đảng Cộng hòa sau cuộc chiến xung quanh vấn đề trần nợ công vào mùa hè.

Rốt cuộc, chỉ có 6 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận cùng với 189 người của đảng Cộng hòa trong khi 48 nhân vật thuộc đảng chiếm đa số trong Hạ viện bỏ phiếu chống dự luật vốn cũng bị 182 thành viên của đảng Dân chủ phản đối.

Theo tờ New York Times, các hai đảng đều khẳng định sẽ quyết tâm tránh việc đóng cửa chính phủ vào ngày 1.10. Song hiện không rõ làm cách nào, họ có thể giải quyết những bất đồng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.