Báo điện tử giả

22/09/2011 08:28 GMT+7

Trước nay, chuyện kẻ gian giả danh nhà báo để đi lừa đảo không phải là hiếm, nhưng bây giờ xem ra chuyện đó đã “lỗi thời” khi có không ít đối tượng lập website giả danh cả một tờ báo. Mới đây nhất người ta phát hiện một trang web giả danh báo Cần Thơ điện tử. Trước đó, vào giữa tháng 7.2011, một vụ giả danh báo Trà Vinh online cũng đã bị phát hiện.

Điểm chung của những trang web giả mạo này là rất giống các trang báo điện tử thật, tập trung đăng tải nội dung liên quan đến địa phương mà nó giả danh. Trong trường hợp báo Trà Vinh online giả thì những cư dân mạng rất dễ nhằm lẫn, tưởng nó là thật vì báo Trà Vinh chưa có trang thông tin điện tử. Còn trang web: http://baocantho.net thì người ta càng dễ bị lừa hơn khi dưới “măng-sét” Cần Thơ Online là dòng chữ: Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam TP Cần Thơ - Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ. Trang web này còn ghi cả tên tổng biên tập, giấy phép xuất bản của báo Cần Thơ lên trên giao diện web.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những trang báo điện tử giả đã tạo nên sự quan ngại cho nhiều người. Thứ nhất, những trang web này mạo nhận là trang báo điện tử của một tờ báo nào đó, nên người xem dễ bị mắc lừa vì cứ nghĩ đó là thông tin chính thống. Điều thứ hai nghiêm trọng hơn rất nhiều, là những tờ báo thật sẽ bị những kẻ giả danh làm phương hại đến uy tín khi đăng tải những thông tin, hình ảnh xấu. Nếu nhìn rộng hơn, việc những cơ quan báo chí ở các tỉnh bị giả danh sẽ gây ảnh hưởng không tốt về diện mạo của địa phương mình.

Chuyện các trang báo điện tử giả càng trở thành vấn đề thời sự khi mà gần đây người ta còn phát hiện nhiều trang web giả danh các cán bộ lãnh đạo cấp cao. Dẫu biết rằng việc đăng ký mua một tên miền nào đó là chuyện bình thường, nhưng dùng nó để giả danh những cá nhân, tổ chức được pháp luật công nhận nhằm mục đích khác thì đã vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm. Xem ra, trong thời buổi khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, thì đối tượng và hình thức phạm tội cũng biến đổi khó lường.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.