Băng quấn phát hiện vết thương nhiễm trùng

22/09/2011 18:47 GMT+7

Trong thời gian không xa, giới quân y có thể sử dụng loại băng đặc biệt bằng gel để xác định những vết thương có thể nhiễm trùng trong điều kiện chiến trường.

Các chuyên gia Anh vừa chế tạo thành công một loại gel được thiết kế để kết hợp với vi khuẩn có hại và kích hoạt chất nhuộm huỳnh quang. Đây là khâu trung gian cần thiết để hoàn thiện một loại băng quấn có khả năng phát sáng khi tìm thấy vết thương gây nhiễm trùng trên cơ thể. Dự tính loại băng này có thể được thử nghiệm trên thực tế trong 2 đến 3 năm nữa, theo báo Guardian.

Dưới ánh đèn tia cực tím, dải băng sẽ phát ra một ánh sáng hồng nhạt khi có sự hiện diện của vi khuẩn gây hại. Đến lúc đó, bất cứ quân y nào cũng có thể xác định được binh sĩ cần được cấp cứu hay không. Việc đưa ra được phán đoán nhanh chóng đặc biệt quan trọng trong điều kiện chiến trường, khi mà sự sống với cái chết có thể chỉ quyết định trong tích tắc.

Giáo sư Sheila MacNeil của Đại học Sheffield cho hay phát minh trên có thể giúp đẩy nhanh tốc độ phán đoán của quân y. Nếu đó là vết nhiễm trùng nghiêm trọng, họ biết sẽ cần phải cho ngay kháng sinh liều cao. Còn nhiễm trùng ít sẽ được chăm sóc theo kiểu khác.

Hiện phải mất đến vài ngày mới xác định được mức độ nhiễm trùng của vết thương kể từ khi lấy mẫu phân tích. Còn theo Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Steve Rimmer, việc tìm ra các loại gel như vậy có thể làm giảm sự lạm dụng kháng sinh. Ngoài khả năng phát sáng khi có vi khuẩn, gel còn có thể loại bỏ đến 80% vi khuẩn bề mặt vết thương trong vòng 3 giờ.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.