Bài học quý giá cho tiếp vận Trường Sa

22/09/2011 23:40 GMT+7

Hôm 22.9, hàng trăm cựu chiến binh trên những con tàu cảm tử gần 50 năm trước đã về Bộ tư lệnh Hải quân tại Hải Phòng để ôn lại kỷ niệm, tổng kết những kinh nghiệm làm nên huyền thoại mang tên đường Hồ Chí Minh trên biển.

Với góc nhìn từ quá khứ đến hiện tại, thiếu tướng, PGS-TS Vũ Quang Đạo, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, phân tích: Những bài học về đường Hồ Chí Minh trên biển 50 năm trước vẫn còn nguyên giá trị cho chúng ta trong nhiệm vụ đảm bảo tiếp vận cho Trường Sa và các hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc ngày nay.

Đại tá Khưu Ngọc Bảy, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 962, đơn vị phụ trách các bến đón hàng từ tàu không số ở Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh từ năm 1964 -1975, nhấn mạnh về thế trận toàn dân: “Trước đây chúng ta đón được hàng an toàn từ miền Bắc cũng là nhờ nhân dân đùm bọc. Ngày nay, muốn vận tải cho Trường Sa, đặc biệt là trong những thời điểm căng thẳng, ta cần phải huy động sức mạnh của toàn dân. Cần xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng ở những tỉnh ven biển, để khi cần sẽ chi viện cho Trường Sa từ nhiều hướng, nhiều địa điểm, lấy lực lượng tại chỗ để chi viện là chính”.

Bên hành lang cuộc hội thảo, Phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, khẳng định cuộc hội thảo lần này cũng nhằm tổng kết kinh nghiệm để rút ra những bài học cho vận tải quân sự trong thời kỳ mới. “Nay chúng ta có tàu lớn hơn, cán bộ chiến sĩ được đào tạo bài bản, đất nước đã liền một dải nên việc chi viện cho Trường Sa hay các vùng hải đảo chắc chắn sẽ được đảm bảo trong mọi tình huống”, ông Hiến nói.

Theo ông Hiến, hiện nay chúng ta cũng chuẩn bị một thế trận quốc phòng toàn dân, hàng ngàn tàu vận tải hàng hóa, tàu đánh cá sẽ là lực lượng hỗ trợ cho hải quân hết sức thiết thực để chúng ta có thể làm chủ vùng biển, nối liền cây cầu ra các đảo trong mọi tình huống.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.