3D ơi hỡi 3D!

23/09/2011 08:03 GMT+7

(TNTS) Từ ngày 30.9, một bộ phim 3D “mới” sẽ ra mắt khán giả Việt Nam. Đó không phải phim nào xa lạ mà chính là tác phẩm hoạt hình kinh điển The Lion King (1994) của hãng Disney.

Vua sư tử Simba sẽ mở đầu cho làn sóng phát hành lại các phim ăn khách xa xưa dưới định dạng 3D. Một phim hoạt hình khác của Disney là Beauty and The Beast (1991) cũng đang được “mông má” lại và dự kiến ra rạp vào năm sau. Trong danh sách còn có phim hành động Top Gun của đạo diễn Tony Scott ra mắt hồi năm 1986 với diễn xuất của một Tom Cruise trẻ măng. Được trông chờ nhất trong số này chính là “siêu bom tấn” Titanic với diện mạo mới được ấn định ngày tái xuất 6.4.2012, theo thông cáo của hãng Paramount Pictures.

 

Với nhiều người, việc tung ra bản 3D của các phim cũ sẽ giúp khán giả tìm lại cảm giác say mê một thời mà lại có thêm những trải nghiệm mới. Những phim nói trên cũng được lựa chọn kỹ để “3D hóa” với The Lion King và Beauty and The Beast rực rỡ sắc màu hay Top Gun đầy những cảnh chiến đấu cơ chao liệng, nã hỏa tiễn ác liệt. Titanic thì khỏi nói, cảnh con tàu khổng lồ đâm vào núi băng và cả cảnh Leonardo DiCaprio… vẽ tranh khỏa thân cho Kate Winslet được kỳ vọng là chất liệu tuyệt vời cho 3D. Chưa kể đây là một tác phẩm đỉnh cao của đạo diễn James Cameron, người tạo nên cơn sốt 3D với siêu phẩm Avatar năm 2009.

Tuy nhiên, không thể không nghĩ rằng Hollywood đang cố tận dụng hào quang của các tác phẩm khi xưa để cứu làn sóng 3D đang có dấu hiệu chững lại. Thật vậy, thành công vang dội của Avatar dẫn đến phong trào “người người làm 3D, nhà nhà làm 3D”. Nhiều bộ phim được sản xuất theo kiểu 2D truyền thống rồi vội vã chuyển sang 3D để chạy theo trào lưu. Một số tác phẩm rất được chờ đợi nhưng lại gây thất vọng như Alice in The Wonderland của “phù thủy hình ảnh” Tim Burton hay Clash of The Titans.

 

Do làm vội vã nên hiệu ứng 3D không được rõ nét và khiến hình ảnh, màu sắc bị mờ nhòa. Khán giả háo hức mua vé giá cao, vào rạp, đeo kính rồi… chờ hoài không thấy có gì lao thẳng vào mặt mình cả. Đó là chưa kể quá chăm chăm vào 3D nên các nhà sản xuất có vẻ quên chăm chút kịch bản, diễn xuất… để rồi làm nên những xuất phẩm xứng đáng nhận Mâm xôi vàng như The Last Airbender và Cats & Dogs: The Revenge of Kitty Galore. Ngoài ra, với một số khán giả cận thị mà không đeo kính sát tròng (như người viết chẳng hạn) thì tròng thêm cặp kính chuyên dụng to đùng là một cực hình. Thế nên thay vì chịu trận với 3D thì chờ bản HD (High Definition - phim độ phân giải cao) xem cho nó lành. Những tác phẩm thành công nhất gần đây như Inception của Christopher Nolan hay X-Men: First Class của Matthew Vaugh có phải là phim 3D đâu?

Vẫn có một số phim thành công, trong đó Piranha 3D là ví dụ điển hình cho việc 3D đúng nơi đúng chỗ. Đây là một bộ phim giải trí đơn thuần kể về một nhóm trai xinh gái đẹp bị một bầy cá ăn thịt từ thời tiền sử tấn công. Hiệu ứng 3D có đất dụng võ với lũ cá hung hãn nanh sắc nhọn, với máu thịt lênh láng và với cả các cô nàng mặc bikini, cộng thêm nội dung vừa kinh dị vừa hài hước tưng tửng. Kết quả là phim vừa được giới phê bình đánh giá cao lại vừa rất ăn khách.

Thế nhưng, đến nay, vẫn chưa có phim 3D nào lập lại được thành công của Avatar cách đây gần 2 năm. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010, chính đạo diễn Cameron nhận định thị trường phim 3D có vẻ đã bão hòa với nhiều sản phẩm trung bình. Bài báo đăng còn chưa ráo mực thì ông đã bắt tay… chuyển Titanic sang 3D.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.