Ca sĩ nổi tiếng nhờ... phim

21/09/2011 23:06 GMT+7

Đi hát mấy năm trời mà vẫn “mờ nhân ảnh”, không ít ca sĩ đã chuyển sang đóng phim (chủ yếu truyền hình) để được nổi tiếng hơn.

Làm diễn viên để cứu… ca sĩ

Đó là con đường để đi đến khán giả, là lựa chọn của nhiều ca sĩ trẻ sau một thời gian dài tìm vị trí trên sân khấu nhưng vẫn chưa biết mình đang đứng nơi đâu trong trí nhớ người nghe nhạc.


Minh Hằng (phải) cùng Thanh Thức trong phim Đối mặt - Ảnh: HP

Điển hình thường được nhắc tới như một “minh chứng hùng hồn” cho sự nổi tiếng và đắt show ca hát nhờ đóng phim là ca sĩ Minh Hằng. Xuất thân từ nhóm nhạc Pha Lê, sau cô tách nhóm và gia nhập một nhóm khác - Tiamo, nhưng hoạt động của các nhóm đều chưa tạo được sự chú ý nơi khán giả. Đến khi xuất hiện trong phim truyền hình Gió thiên đường, Mộng phù du, Ngã rẽ cuộc đời… và đặc biệt là Gọi giấc mơ về (2007), Minh Hằng mới thực sự được biết đến nhiều. Sau phim này, cô không chỉ dễ dàng trong hoạt động ca hát (được mời nhiều show hơn, cát-sê chắc chắn cũng nhỉnh lên), mà còn được nhiều đạo diễn chọn mời. Dù sau đó Minh Hằng xuất hiện với tư cách là ca sĩ rõ nét hơn, cũng phát hành 2 album, nhưng dường như độ “hot” của cô trong lĩnh vực ca hát không phải từ giọng hát, phong cách biểu diễn, mà từ những xì-căng-đan tình yêu, trang phục nhiều hơn. Vì vậy, đến nay, nếu nhắc đến tên cô, hẳn khán giả sẽ nhớ đến nhiều hơn ở vai trò diễn viên…

Cũng tương tự, Phương Trinh được biết đến đầu tiên ở vai trò ca hát sau khi đoạt giải Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2006, nhưng những năm sau đó, khán giả lại quen với hình ảnh một Phương Trinh diễn viên nhiều hơn, bởi sự xuất hiện khá thường xuyên của cô trên màn ảnh nhỏ (qua Bò cạp tím, Mẹ chồng nàng dâu, Siêu mẫu xì trum, Dù gió có thổi, Thụy khúc, Tại tôi… và đang phát sóng là Không phải tôi). Trong khi đó, bên thị trường âm nhạc, cô chỉ mới có một album! “Tôi không phủ nhận việc mình đóng phim là để tìm thêm nguồn thu, tích lũy cho việc làm album. Dù trong giai đoạn vừa qua tôi… mờ nhạt ở vai trò ca sĩ, nhưng đó là con đường tôi chọn. Tôi nghĩ khi mình được biết đến nhiều hơn, có đủ tự tin hơn - từ mối quan hệ, kinh tế… thì trở lại đam mê ban đầu sẽ thuận lợi hơn”, Phương Trinh chia sẻ.

Luôn luôn “đứng giữa 2 dòng nước”

...là lựa chọn của nhiều ca sĩ trẻ sau một thời gian dài tìm vị trí trên sân khấu nhưng vẫn chưa biết mình đang đứng nơi đâu trong trí nhớ người nghe nhạc
Không ít trường hợp khác, làm ca sĩ nhưng nổi tiếng với tư cách diễn viên, hoặc sau khi có một số vai diễn ấn tượng trên truyền hình, người ta mới được biết đến “lý lịch” ban đầu của họ là ca sĩ. Có thể kể đến Ngô Thanh Vân: đi hát cả chục năm nhưng nhắc đến cô bây giờ, khán giả ắt sẽ nhớ ngay đến một Ngô Thanh Vân - diễn viên, trong Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng… Nhật Kim Anh cũng vậy, khán giả truyền hình và điện ảnh của cô có lẽ cao hơn nhiều lần so với fan âm nhạc. Phùng Ngọc Huy cũng đắt show hơn sau phim nhựa Những nụ hôn rực rỡ và phim truyền hình Cổng mặt trời. 

Sau thời gian “dạo chơi” nhưng nổi tiếng thật, hẳn mỗi nghệ sĩ đều khám phá và nhận biết đâu là thế mạnh của mình. Bởi, ca hát hay phim ảnh, môi trường nào cũng cần có những điều kiện nhất định để nổi tiếng, bên cạnh yếu tố may mắn. Tuy nhiên, ít thấy ca sĩ nào mạnh dạn chuyên nghiệp hóa công việc diễn viên của mình để phát huy lợi thế. Bởi, dù được công nhận có khả năng ở vai trò diễn viên hơn, nhưng khi được hỏi, hầu như ai cũng không từ bỏ ca hát, mà “sẽ phát triển song song cả hai lĩnh vực”. Người thì chọn cách một năm dành cho phim, năm sau dành cho nhạc; người một năm chỉ nhận 2 phim, để có thể dành thời gian thu âm, đi hát; người mải mê đóng phim đến khi gần bị khán giả (ca nhạc) quên thì mới trở lại sân khấu, phát hành album…

Dẫu biết câu nói của ông bà xưa “một nghề thì sống, đống nghề thì chết” đã không còn phù hợp, nhất là trong môi trường nghệ thuật hiện nay, và cũng chẳng ai cấm một nghệ sĩ, nếu có cơ hội, có thể khai thác hết các khả năng của mình; vấn đề là, rất ít người ý thức được và nhìn nhận đúng năng lực của mình để “tập trung chuyên môn” mà đi đúng hướng, bởi lâu nay đúc kết “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” vẫn chưa bao giờ sai. 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.