Cá chết trắng sông Vĩnh Định

21/09/2011 16:00 GMT+7

(TNO) Bốn ngày qua, hàng ngàn con cá lớn, nhỏ bỗng dưng nổi lên lờ đờ rồi chết phơi bụng trên đoạn sông Vĩnh Định chảy qua địa bàn các xã Hải Quế, Hải Dương, Hải Vĩnh (H.Hải Lăng, Quảng Trị). Người dân hai bên bờ sông rất lo lắng, không hiểu chuyện gì đang xảy ra với dòng sông này…

Có mặt tại thôn Thi Ông (xã Hải Vĩnh) ngày 21.9, PV Thanh Niên Online ghi nhận nước trên sông Vĩnh Định có chỗ đỏ đục, có chỗ đen tím và bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Chỉ cần đi dọc mép sông, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy rất nhiều cá chết.

 
Những con cá nhỏ không có cơ hội sống sót trên sông Vĩnh Định từ mấy ngày qua

“Khoảng từ chiều tối đến sáng hôm sau là thời điểm cá nổi lên nhiều nhất. Cá nhỏ thì chết trắng bụng, còn cá lớn chừng 2 - 3kg cũng lờ đờ, thoi thóp. Riêng tôi chèo thuyền nan đi vớt bằng tay mà cũng được cả gần 100kg cá, chủ yếu là cá gáy, cá chép…”, ông Đinh Hồng (48 tuổi) cho biết.

Cũng theo ông Hồng, nhiều người dân khác tại địa phương cũng đã vớt được vài tạ cá chỉ trong một, hai đêm…

Còn ông Phạm Dần (44 tuổi, làm nghề chài lưới trên sông) nói rằng dù đã làm nghề 20 năm nay nhưng ông chưa bao giờ thấy hiện tượng kỳ lạ này.

“Mấy ngày nay tui bắt cá rất dễ nhưng cũng thấy lo vì không biết chúng có bệnh gì. Tui còn sợ năm nay cá chết, vớt được nhiều thì năm sau chẳng còn nữa mà đánh bắt…”, ông Dần nghi ngại.

Và với kinh nghiệm nghề nghiệp của mình ông Dần còn cho rằng mấy ngày vừa rồi dòng chảy của sông Vĩnh Định có thay đổi bất thường…

Ông Nguyễn Đức San, Chủ tịch UBND xã Hải Vĩnh cho biết: “Sông Vĩnh Định qua địa bàn xã dài 7km nhưng mấy ngày qua cá chết dày đặc. Về mặt chuyên môn thì tôi không rõ nhưng theo tham khảo từ mấy ngư dân thì nước sông bẩn và hôi là do dòng nước từ phía thượng nguồn tràn về…”.

 
Nước trên sông Vĩnh Định hiện nay rất bẩn và hôi thối

Tại xã Hải Quế, Hải Dương tình hình cũng tương tự. Cá chết hàng loạt buộc UBND của 2 xã này phải huy động người dân đi vớt để đảm bảo vệ sinh môi trường và làm tờ trình báo cáo UBND H.Hải Lăng.

Ông Nguyễn Triển, Phó trưởng phòng Nông nghiệp H.Hải Lăng cho hay, ngày 19.9, đoàn liên ngành của huyện đã xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận tình hình và phía Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) của huyện đã lấy mẫu nước về tìm nguyên nhân. Ông Triển còn cho biết mọi chi tiết sự việc, phía Phòng TN-MT huyện nắm.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với ông Đặng Thanh Luận (người trực tiếp xuống lấy mẫu nước trên sông Vĩnh Định) thì ông Luận yêu cầu PV phải thông qua ông Khổng Minh Tâm (Trưởng phòng TN-MT H.Hải Lăng) thì mới có thể trả lời. Tiếp tục liên lạc với ông Tâm thì vị trưởng phòng này nói “phải chờ ý kiến của lãnh đạo huyện”!

Và trong khi ngành chức năng đang “bí mật” làm việc thì số lượng cá chết trên sông Vĩnh Định tiếp tục tăng thêm. Đáng nói hơn một số người dân còn bán số cá vớt được tại các chợ trên địa bàn…

 
Không mất quá nhiều công sức, ông Phạm Dần cũng vớt được rất nhiều cá trên sông Vĩnh Định

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.