Liên hoan phim Toronto 2011: Điện ảnh Trung Đông lên tiếng

20/09/2011 00:02 GMT+7

Vượt ngoài dự đoán, bộ phim Where do we go now đến từ Lebanon bất ngờ chiến thắng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Toronto (Canada) vừa kết thúc tối 18.9.

LHP quốc tế Toronto lần thứ 36 quy tụ 341 bộ phim tranh tài và trình chiếu lần đầu trước công chúng. Where do we go now được giới thiệu ở hạng mục Special presentations (Giới thiệu đặc biệt) gồm 67 bộ phim đến từ khắp thế giới.

Where do we go now (tạm dịch Chúng ta đi đâu bây giờ)  nhận nhiều phiếu bình chọn nhất, đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất. Phim do nữ đạo diễn Nadine Labaki (37 tuổi) thực hiện. Đây là phim thứ hai Nadine Labaki chỉ đạo diễn xuất kiêm diễn viên. Phim từng gây tiếng vang tại LHP Cannes 2011. Trước đó, bộ phim đầu tay của cô là Caramel (Kẹo caramen) được chiếu tại LHP Cannes 2007.

Where do we go now kể câu chuyện thương tâm tại một ngôi làng ở Lebanon, nơi người Cơ đốc giáo và Hồi giáo cùng chung sống. Và khi sự xung đột tôn giáo bắt đầu ngấm ngầm lan tỏa khắp ngôi làng thì những phụ nữ buộc phải nghĩ ra sáng kiến gì đó để chống lại nạn bạo lực đang ngày một leo thang. Where do we go now được quay vỏn vẹn trong 2 tháng gần thị trấn Baalbek (Lebanon). Chồng Labaki, diễn viên Khaled Mouzanar đã sáng tác nhạc cho phim. Ngoài Labaki (vai Amale) còn nhiều diễn viên khác đã làm nên thành công cho bộ phim như Mustapha Sakka (Hammoudi), Mustapha El Masri (Hanna), Claude Moussawbaa (Takla), Layla Hakim (Afaf)... Where do we go now chính thức đại diện cho Lebanon tranh tài hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2012.

Thành viên Ban tổ chức LHP quốc tế Toronto lần thứ 36 cho biết Labaki đã viết kịch bản Where do we go now trong những ngày sống tại Beirut (năm 2007), khi tiếng xe tăng và vũ khí ầm vang trên đường phố. Labaki mang thai vào đúng thời điểm đó. Chị bắt đầu nghĩ mình phải làm được gì để có thể thay đổi thế giới bằng điện ảnh.

Điện ảnh Trung Đông tiếp tục được vinh danh khi giải nhì Phim được khán giả yêu thích thuộc về Nader and Simin: A separation (Sự chia cắt giữa Nader và Simin) của đạo diễn Iran Asghar Fahardi. Phim là lát cắt tinh tế về thành phần trung lưu trong xã hội Iran với đầy đủ sự phân hóa. Lòng tin, những lỗi lầm của từng thành viên trong một gia đình được đặc tả trọn vẹn. Đây cũng là phim đầu tiên của Iran đoạt giải Gấu vàng tại LHP Berlin lần thứ 61 (tháng 2.2011).

 
Đạo diễn Lebanon Nadine Labaki và chồng, diễn viên Khaled Mouzanar - Ảnh: IMDB

Khán giả Toronto cũng bình chọn cho Phim tài liệu hay nhất. Kết quả The Island President (Tổng thống quốc đảo) do Jon Shenk (Mỹ) đạo diễn giành chiến thắng. Ngoài ra, Monsieur Lazhar (Quý ngài Lazhar) của đạo diễn Philippe Falardeau giành giải Phim Canada hay nhất.

Trái với vẻ hào nhoáng trên thảm đỏ, những lời ca tụng khi nhiều phim được khán giả và giới phê bình đánh giá cao, tình hình kinh doanh, phát hành phim tại LHP Toronto năm nay có vẻ không được như mong muốn. Ban tổ chức cho hay tính đến nay chỉ khoảng hơn 30 bộ phim được mua bán. “Cuộc khủng hoảng nợ vài tháng qua ở nhiều nước khiến người xem chọn lọc phim cẩn thận hơn khi bỏ tiền ra mua vé. Vì vậy, doanh thu từ việc mua bán phim không cao hơn năm rồi. Dù sao đi nữa thì những nhà phân phối, phát hành vẫn luôn cần phim mới để tung ra thị trường”, Chủ tịch LHP Toronto 2011 Cameron Balley nhận định.

Đường đến Oscar

Đoạt giải tại LHP quốc tế Toronto đồng nghĩa với cơ hội giành Oscar của Where do we go now là rất lớn. Năm 2010, The King’s speech (Diễn văn của nhà vua) từng đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất tại LHP Toronto, sau đó nhận Oscar Phim xuất sắc nhất 2011.

Tương tự nhiều phim trước đây như American beauty (Vẻ đẹp Mỹ), Crash (Khi niềm tin sụp đổ) Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột) cũng đoạt chiến thắng kép như The King’s speech.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.