Đùm cơm đến lớp

20/09/2011 16:50 GMT+7

Trong chiếc cặp nhỏ đến lớp hằng ngày của học sinh trường Tiểu học số 1 Hương Thọ (xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) không chỉ có sách vở, mà các em còn phải mang theo cả bữa ăn trưa của mình.

Trường hiện có 180 HS, với 8 lớp, tập trung ở 5 thôn gồm La Khê Trẹm, Kim Ngọc, Định Môn, Sơn Thọ và Thạch Hàn. Dù thuộc xã Hương Thọ, nhưng 5 thôn này lại nằm tách biệt giữa hai nhánh của thượng nguồn sông Hương nên người dân coi đây như một ốc đảo. Tuy nơi này cách trụ sở UBND xã Hương Thọ cũng như cửa ngõ phía tây TP Huế (ngã ba cầu Tuần đường tránh TP Huế - Quốc lộ 49) khoảng 1km, nhưng người dân có việc gì cần đến trụ sở UBND xã, hoặc TP Huế vẫn phải đi đò.

Dù không phải “lụy đò” nhưng một số HS do điều kiện công việc của ba mẹ, một số khác nhà ở cách trường khá xa, đi về vất vả nên phần lớn các em này đều phải mang theo cơm đến trường.

 
Bữa cơm trưa của 3 chị em gồm Nguyễn Văn Lợi , Nguyễn Thị Hương và Mai Thị Dung  được mẹ bới chung trong một hộp - Ảnh: Minh Phương 

Em Nguyễn Văn Lợi (HS lớp 2) nói: “Đây là phần cơm trưa mà mẹ bới theo cho hai anh em. Nhà xa, ba mẹ lại bận đi làm nên sáng nào mẹ cũng làm cơm rồi đưa cho em mang theo để ăn bữa trưa”. Trong chiếc ca nhựa nhỏ màu đỏ là phần thức ăn chỉ có cơm và cá kho của cả Lợi và em gái Nguyễn Thị Hương (HS lớp 1) và người chị họ cùng lớp Mai Thị Dung. Chúng tôi hỏi: “Ăn thế này các em có no không, có đủ sức để chiều học tiếp không?”. Các em trả lời: “Cơm và thức ăn mang đến trường cũng giống như cơm và thức ăn ở nhà, chỉ thiếu món canh nữa thôi. Bạn nào cũng mang cơm nên đến giờ tan học rồi cùng ăn với nhau nên vui lắm”.

 Lâu lâu, để thay đổi khẩu vị, nhiều HS buổi sáng rời nhà đi học sẽ được mẹ cho ít tiền để ăn trưa tại căn-tin. Cả thầy và trò đều gọi là căn-tin cho oách chứ đó chỉ là một quán tạp hóa nhỏ cạnh trường. “Vài ba ngày, thay vì mang cơm theo thì mẹ lại cho hai anh em ít tiền để ăn mì tôm, bánh mì, hoặc gửi số tiền ấy cho o (cô - PV) bán quán cạnh trường nấu cháo bánh canh để đổi món”, em Nguyễn Đặng Thái Mạnh (HS lớp 2) cho biết. Thế nhưng, vì là quán nhỏ nên cả thầy và trò muốn ăn trưa tại đây thì trước giờ vào lớp phải xuống đưa tiền và dặn chủ quán chuẩn bị.

Hơn 20 năm gắn bó với ngôi trường ở ốc đảo này, thầy Nguyễn Văn Tồn, hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Đâu chỉ có các em  HS mới phải mang theo cơm trưa đến lớp, mà ngay cả các giáo viên chúng tôi cũng chung tình trạng như vậy. Nhà ở dưới Huế, đến trường thì phải qua lại đò ngang cách trở, lại phải dạy cả ngày nên chuyện mang theo cơm trưa tới trường, hoặc ăn tạm gói mì tôm ngoài quán là chuyện thường ngày”.  

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.