Dân phản đối đơn vị khai thác vàng

20/09/2011 23:19 GMT+7

Khoảng 70 người dân thôn Phú Hữu 1, xã n Tường Tây (H.Hoài n, Bình Định) đã lên tận bãi đào vàng của Công ty TNHH Đức Nghĩa để phản đối hoạt động khai thác ở đây.

Công ty này có giấy phép do UBND tỉnh Bình Định cấp ngày 11.11.2010 với diện tích khu vực khai thác là 11,4 ha, trữ lượng khoáng sản 30.065m3 quặng nguyên khai (tương đương 364,7 kg vàng và 1.338,7 kg bạc). Thời hạn khai thác trong 9 năm với công suất 3.600m3/năm.

Theo phản ánh của nhiều người, ngày 15.9, một cơn mưa lớn đổ xuống, nước tràn qua bãi vàng rồi chảy vào ruộng đất canh tác. Bà con ở đây lo sợ sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nếu những hóa chất độc hại từ bãi vàng ngấm vào đất, nguồn nước mà họ tiếp xúc, sử dụng hằng ngày.

 
Người dân thôn Phú Hữu 1, xã n Tường Tây (H.Hoài n, Bình Định) tập trung phản đối tại bãi vàng - Ảnh: Công Hoàng 

Ông Phạm Văn Khương, Trưởng thôn Phú Hữu 1 cho biết thêm, bãi đào vàng cách khu dân cư chưa tới 2 km, trong khi đường lại có độ dốc lớn. Gần bãi đào vàng có một con suối chảy đến ruộng của 73 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu của xóm 4. Nhiều người lo lắng sắp tới khi những cơn mưa to hơn đổ xuống thì liệu bãi vàng có thực hiện đúng cam kết đảm bảo an toàn cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương?

Trong khi đó, tại Kon Tum, tranh thủ giấy phép thăm dò được Bộ TN-MT cấp trong thời hạn 24 tháng, Công ty cổ phần Tấn Phát tổ chức phá rừng, khai thác vàng trái phép tại xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (Kon Tum), gây bức xúc trong dư luận. Về việc này, ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cho biết tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát phải giải tán ngay trạm kiểm soát và barie do đơn vị này tự lập. Nếu đơn vị có nhu cầu bảo vệ phương tiện, trang thiết bị thì liên hệ với Đồn biên phòng 665 và UBND huyện Đăk Glei để thống nhất về vị trí, địa điểm bảo vệ cho phù hợp. Đối với các hạng mục đang thi công không có, không đúng trong nội dung giấy phép thăm dò do Bộ TN-MT cấp, đơn vị phải san lấp mặt bằng và khôi phục hiện trạng ban đầu; di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, con người không liên quan đến hoạt động thăm dò khoáng sản ra khỏi khu vực...

Trần Thị Duyên - Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.