Phát hiện loài thực vật mới

19/09/2011 18:59 GMT+7

Jose Carlos Mendes Santos là người đam mê cây cỏ, ngụ ở đông bắc Bahia (Brazil), khu vực được xác định là đa dạng sinh học bậc nhất thế giới. Hai năm trước, ông tìm thấy một loại cây chỉ cao 3 cm, trông vừa quen, vừa lạ với những bông hoa màu trắng hồng.

Cây lạ được đưa đến nhà sưu tập sinh học Alex Popovkin để xác định đó phải chăng là loài thực vật mới.

Alex Popovkin đã tải hình ảnh cây này lên trang mạng xã hội Flickr để nhờ các chuyên gia sinh học trên toàn cầu cùng thẩm định. Kết quả, đó là thực vật thuộc họ Strychnine hoặc tên khác là Loganiceae, chi Spigelia nhưng lại có nhiều đặc điểm không giống với đồng loại nên đó có thể là rất mới mà trước đây chưa ai biết đến.

Chi thực vật này có cách sinh sống khá đặc biệt vì chúng sẽ chết vào cuối mùa khô và xuất hiện trở lại vào nửa đầu mùa mưa. Trước khi tàn tạ, cây ra hoa, kết quả và chúng uốn cong xuống phần rễ để tiếp tục gây giống. Nhờ đó cây con sẽ tiếp tục sống gần với môi trường của cây mẹ đặc biệt nếu đó là những lớp rêu ẩm ướt.

Hiện tượng nói trên có thuật ngữ là “geocarpy”, đó là sự thích ứng của thực vật trong môi trường khắc nghiệt. Ví dụ điển hình của geocarphy là cây đậu phộng đã chôn quả của mình trong lòng đất nơi nó từng mọc.

Loài thực vật mới được đặt tên khoa học là Spigelia genuflexa. Đối với Alex Popovkin thì đây là một hạnh phúc lớn qua hơn 30 năm nghiên cứu sinh học (theo Physorg)

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.