Học bơi để tránh lũ

19/09/2011 18:50 GMT+7

Thời gian gần đây, chết đuối trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người. Vì vậy học bơi trở thành vấn đề cấp thiết khi mùa lũ đang đến gần.

Từ đầu mùa hè đến nay, cả nước đã ghi nhận hàng loạt trường hợp đuối nước đối với trẻ em. Khi dư luận chưa hết bàng hoàng với tai nạn đuối nước thương tâm đã cướp đi sinh mạng của 5 đứa trẻ ở xóm Kênh Cùng, thôn 8B, xã Thủy Phù, TX Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế vào chiều tối 28.7, thì liên tục các vụ chết đuối khác xảy ra đau lòng không kém. Vụ 4 nam học sinh (HS) chết đuối ngày 14.8 tại QL48 - nơi nối liền đường Mễ Trì và đại lộ Thăng Long, Hà Nội; 6 HS nữ lớp 6 trường THCS Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội ra bãi ven sông Hồng chơi bị lật thuyền chết đuối ngày 2.9.

Chiều 4.9, 4 HS lớp 9 trường THCS xã Kháng Nhật, H.Sơn Dương, Tuyên Quang bị nước cuốn trôi chết khi đi chơi qua sông Phó Đáy… Nguyên nhân chủ yếu là do các em đều không biết bơi và nhận thức về rủi ro đuối nước còn thấp.

Phú Lộc và Quảng Điền là hai huyện thuộc vùng trũng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, có nhiều sông ngòi, đầm phá và bờ biển. Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ chết đuối thương tâm. Chiều 29.5, 8 HS trường Nguyễn Chí Thanh (H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) bị sóng biển cuối ra xa bờ 200 m. 2 em bị chết đuối, 2 em hôn mê, số còn lại đều bị thương.

Chị Nguyễn Thị Oanh (28 tuổi), sống ở xã Quảng Lợi (H.Quảng Điền) cho biết: “Trong xóm nhà nào có con nít đều sợ. Sống ở vùng sông nước nhưng lũ trẻ ít đứa biết bơi lắm, không như thế hệ chúng tôi”.

Để phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc trong mùa mưa lũ sắp tới, tại Thừa Thiên - Huế đã có một số dự án dạy bơi cho HS các vùng thấp trũng.

Từ tháng 5 - 9, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận và triển khai dự án “Tập huấn bơi lội cho HS THCS” trên địa bàn H.Phú Lộc, do Tổ chức Hue Help (Anh) tài trợ với kinh phí 180.480.000 đồng. Dự án đã đào tạo 35 tập huấn viên bơi lội đến từ 10 trường học và tình nguyện viên CTĐ; trang bị 1.200 kính bơi cho các em trong quá trình học bơi và tập huấn cho 1.200 HS của 10 trường THCS.

Tiếp đó, trong hai tháng 8 - 9.2011, trên địa bàn huyện Phú Lộc và Quảng Điền đã triển khai dự án “Tăng cường năng lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai” do Ủy ban Cứu trợ khẩn cấp Anh (DEC) tài trợ thông qua tổ chức Save the Children tại Việt Nam. Dự án được thực hiện trên 8 xã, thị trấn thuộc 2 H.Phú Lộc và Quảng Điền với tổng vốn viện trợ là 3,9 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện với nhiều hoạt động: tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các kỹ năng sơ cấp cứu, cứu hộ và cứu nạn cho cán bộ, tình nguyện viên Hội CTĐ, giáo viên và HS; tập huấn kỹ năng dạy bơi cho giáo viên để dạy bơi cho HS; tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của trẻ em và người dân về phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai; mua sắm phao, thuyền, loa... Trong đó, tập bơi là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ dự án.

Anh Nguyễn Đình Khánh, cán bộ Hội CTĐ H.Quảng Điền cho biết: “Không có bể bơi nên phải tập bơi ngoài đầm phá. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng tất cả mọi người, đặc biệt là HS, ai cũng hăng say tập luyện”.  

Bể bơi khô!

Hiện trên địa bàn các huyện của tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ có một bể bơi ở thị trấn Phong Điền (H.Phong Điền). Đây là công trình được xây dựng từ năm 2008. Tổng kinh phí gần 900 triệu đồng, được đầu tư từ ngân sách huyện. Tuy nhiên, bể bơi hoạt động được vài tháng thì đóng cửa và trở nên hoang phế.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.