Động đất ở Himalaya, đã có 53 người chết

19/09/2011 15:55 GMT+7

(TNO) Mưa lớn và các vụ lở đất đã cản trở việc tìm kiếm những người sống sót trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter ở khu vực hẻo lánh thuộc dãy Himalaya trải rộng khắp Sikkim (Ấn Độ), Nepal, Bhutan và vùng Tây Tạng (Trung Quốc) vốn làm thiệt mạng ít nhất 53 người vào tối 18.9, theo hãng Reuters.

>> Động đất mạnh ở Ấn Độ, Nepal

Lực lượng cảnh sát cho hay có 31 người thiệt mạng tại bang Sikkim ở đông bắc Ấn Độ, tâm chấn của trận động đất. Nhiều cái chết cũng đã xảy ra tại Nepal và vùng Tây Tạng của Trung Quốc.


 Người dân ngồi trên đống đổ nát của một ngôi nhà - Ảnh: AFP

Mây mù đã ngăn cản các trực thăng cứu hộ bay trên khu vực bị ảnh hưởng và nhà chức trách trong khu vực nói con số thương vong có thể tăng cao. Hàng ngàn binh sĩ tham gia cứu hộ có thể sẽ không thể đặt chân đến nhiều khu vực cho đến ngày mai, 20.9, vì các hẻm núi đã bị đất đá chặn.

Một quan chức thuộc đội ứng phó thảm họa của Liên Hiệp Quốc ở New Delhi nói với Reuters: “Tình hình không tốt lắm. Cảm giác của tôi là số người chết và bị thương sẽ gia tăng”.

Theo Reuters, mưa đã rơi liên tiếp trong bốn ngày tại nhiều khu vực ở bang Sikkim và nhiệt độ ở khu vực hứng chịu động đất ở vào khoảng 8 độ C.

Một quan chức của Liên Hiệp Quốc nói với Reuters: “Thậm chí nếu con số thương vong thấp, nhu cầu về hỗ trợ nhân đạo cho những dân cư có nhà cửa bị phá hủy và cần thực phẩm, chỗ trú ẩn sẽ rất lớn. Liên Hiệp Quốc nhìn nhận sự việc rất nghiêm trọng”.

Ít nhất hai người đã chết ở bang Bihar, phía nam Sikkim trong khi sáu người đã chết ở bang Tây Bengal của Ấn Độ. Bên ngoài Ấn Độ, ít nhất bảy người đã chết ở Nepal. Theo Tân Hoa xã, có bảy người cũng đã chết tại Tây Tạng.

Các vụ lở đất và mưa lớn đã làm chậm bước tiến bằng đường bộ của hàng ngàn binh sĩ, nhân viên cứu hộ và y tế đang cố gắng tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Sikkim.

Các sĩ quan quân đội và cảnh sát đóng tại gần tâm chấn ở phía bắc bang Sikkim đã cứu được ít nhất 200 dân làng.

Hàng ngàn người dân đã bỏ chạy khỏi các ngôi nhà bị phá hủy đến trú tại những khu lều trại của chính phủ tại Gangtok, thủ phủ của bang Sikkim.

Theo Reuters, từ đầu năm nay đã có nhiều trận động đất đã xảy ra tại phía bắc và phía đông Ấn Độ song không gây ra nhiều thương vong. Vào năm 2001, một trận động đất lớn ở bang phía tây Gujarat đã làm thiệt mạng ít nhất 19.700 người.


Tường một ngôi nhà bị sập - Ảnh: AFP


Tháp một ngôi đền bị sập trong vụ động đất - Ảnh: AFP 

 


 Các binh sĩ ở New Delhi chuẩn bị vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bị động đất - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.