Vệ tinh Mỹ rơi xuống Trái đất ngày 23.9

17/09/2011 09:43 GMT+7

(TNO) Ngày 16.9, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, vệ tinh 20 năm tuổi không còn sử dụng của Mỹ sẽ rơi xuống Trái đất vào cuối tuần tới, theo AFP. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa biết được các mảnh vỡ vệ tinh sẽ rơi ở đâu.

>> Mảnh vỡ vệ tinh sắp rơi xuống Trái đất
>> Nguy cơ vệ tinh "chết" rơi xuống biển

NASA hiện vẫn khẳng định rằng, nguy cơ mảnh vỡ của vệ tinh Nghiên cứu Thượng tầng Khí quyển (UARS) gây tai nạn cho con người là rất hiếm hoi và hầu hết các bộ phận của nó sẽ bị đốt cháy rụi khi bay vào khí quyển.

Theo NASA, các mảnh vỡ vệ tinh sẽ rơi xuống Trái đất vào ngày 23.9 tới với xác suất là cộng trừ một ngày. Việc UARS rơi nhanh hơn dự kiến là do nó chịu ảnh hưởng của đợt gia tăng hoạt động năng lượng mặt trời.

Được biết, UARS được phóng vào không gian từ năm 1991 bởi tàu con thoi Discovery để phục vụ việc đo đạt nhiệt độ, sức gió và các thành phần hóa học của tầng khí quyển. Vệ tinh có trọng lượng gần 6 tấn này dừng hoạt động vào năm 2005.

Theo NASA, hiện vẫn chưa xác định được khu vực các mảnh vỡ vệ tinh rơi xuống, tuy nhiên cơ quan này ước tính chúng sẽ rải trên quãng đường 800 km.

NASA cũng khuyến cáo người dân không nên chạm vào các mảnh vỡ này mà hãy báo ngay cho những cơ quan thẩm quyền.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.