Ông Ôn Gia Bảo lại kêu gọi cải cách chính trị

17/09/2011 00:46 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh nước này cần “tăng cường cải cách chính trị và phân tách rõ quyền lực giữa Đảng và Chính phủ”.

Phát biểu trên được ông Ôn đưa ra ngày 14.9 tại một hội nghị do Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Đại Liên, Trung Quốc. Hội tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên thế giới, sự kiện quan trọng này được Thủ tướng Ôn Gia Bảo tận dụng để nhắc lại lời kêu gọi cải cách, theo Tân Hoa xã.

Đây không phải là lần đầu ông Ôn nói về sự cần thiết trong cải cách chính trị ở Trung Quốc. Lần đầu tiên ông đề cập chuyện này là trong chuyến làm việc tại Thâm Quyến hồi tháng 8.2010. Từ đó đến nay, Thủ tướng Trung Quốc nhiều lần kêu gọi thay đổi nhưng về cơ bản vẫn chưa gây được tác động thực tế, theo đánh giá của giới chuyên gia.

Lần này, ông Ôn Gia Bảo cho rằng nhiệm vụ cấp bách của Trung Quốc là phải cải cách hệ thống lãnh đạo, mở rộng dân chủ trước hết trong nội bộ Đảng Cộng sản. “Đảng không được đại diện cho Chính phủ và phải thay đổi hiện tượng quyền lực tuyệt đối và tập trung quá nhiều quyền lực”, Tân Hoa xã dẫn lời ông nói. Tại Đại Liên, ông Ôn Gia Bảo đề ra những điều mà theo ông cần gấp rút thực hiện. Đầu tiên là nghiêm chỉnh tuân theo luật pháp. Nhiệm vụ quan trọng nhất của đảng cầm quyền là hành xử nghiêm khắc theo pháp luật. Tiếp theo là thúc đẩy công bằng xã hội, bảo đảm công chính tư pháp, bảo vệ quyền lợi dân chủ của nhân dân và kiên quyết chống tham nhũng.

Ông Ôn cũng thừa nhận Trung Quốc đang đối mặt với tham nhũng, bất bình đẳng và nhiều vấn đề xã hội khác. Nhu cầu cải cách không đến từ áp lực bên ngoài mà tất yếu xuất phát từ trong quá trình phát triển của nước này khi quản lý nhà nước và xã hội chưa song hành với tăng trưởng kinh tế.

Trên diễn đàn Chinasforum.com, không ít học giả Trung Quốc đại lục cho rằng ông Ôn Gia Bảo đã nỗ lực hết sức khi tiếp tục kêu gọi cải cách song những điều này rất khó thực hiện do hai trường phái đối lập nhau trong cải cách chính trị dân chủ và mở cửa ở nước này vẫn không ngừng cạnh tranh. Ông Ôn Gia Bảo được xem là đại diện tiêu biểu nhất của phái ủng hộ cải cách. Tuy nhiên, ông sẽ rời các cương vị lãnh đạo sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm sau nên nhiều ý kiến cho rằng những nỗ lực lúc này của ông sẽ khó mang lại kết quả.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.