HĐBA LHQ nới lỏng lệnh trừng phạt Libya

17/09/2011 11:00 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vào hôm 16.9 đã nới lỏng các lệnh cấm vận với Libya, bao gồm lệnh trừng phạt với ngân hàng trung ương và các công ty dầu quốc gia, theo Reuters.

Hội đồng gồm 15 thành viên đã nhất trí bỏ phiếu thông qua nghị quyết thành lập một phái bộ LHQ tại Libya nhằm giúp đỡ quốc gia Bắc Phi này quay trở lại với đời sống bình thường sau khi chế độ của ông Muammar Gaddafi bị lật đổ.


 Binh sĩ thuộc phe nổi dậy chuẩn bị tấn công thị trấn Bani Walid - Ảnh: AFP 

Nghị quyết đã gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với việc xuất khẩu dầu của Libya vốn được áp đặt cách đây sáu tháng khi ông Gaddafi tiến hành đàn áp người biểu tình.

Trong nghị quyết hôm 16.9, HĐBA LHQ tuyên bố các tài sản của Libya cũng sẽ được tháo dỡ lệnh phong tỏa “vì lợi ích của nhân Libya”.

Trước đó, Đại hội đồng LHQ đã thông qua yêu cầu của Libya về việc công nhận phái đoàn ngoại giao của chính quyền lâm thời như là đại diện duy nhất của Tripoli tại cơ quan này, qua đó công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC).

Điều này cho phép Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil tham dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vào tuần tới. Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ gặp ông Jalil bên lề cuộc họp vào thứ ba tuần tới, 20.9.

Cả hai động thái trên “thể hiện rõ sự quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm ủng hộ chính quyền mới ở Libya và nhân dân Libya”, Ngoại trưởng Anh William Hague nói trong một thông báo.

Trong lúc đó, trên chiến trường, lực lượng chống ông Gaddafi đã phải rút lui khỏi Bani Walid sau khi gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ.

Hãng BBC cho hay phe nổi dậy đã bị pháo kích ác liệt sau khi tiến vào thị trấn nằm cách Tripoli 140 km về phía đông nam. Một trong những thành lũy cuối cùng khác của ông Gaddafi là thành phố quê quán Sirte hiện vẫn hứng chịu các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.