Giao thông nông thôn bị bỏ rơi

17/09/2011 00:28 GMT+7

Ngày 16.9, báo cáo của Tổng cục Đường bộ, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện cả nước còn 149 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm và nhiều xã đường ô tô không đi được vào mùa mưa.

Mạng đường giao thông nông thôn (GTNN) phân bố chưa đều, mật độ đường còn có sự chênh lệch lớn giữa các vùng, miền như mật độ đường vùng đồng bằng sông Hồng cao hơn 7 lần so với vùng Tây Nguyên. Tiêu chuẩn kỹ thuật đường GTNN còn thấp, quy mô đường nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Hầu hết đường GTNT chỉ có 1 làn xe... Các chỉ tiêu về GTNT đặt ra trong Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo đến 2010, tất cả đều chưa đạt.

Theo thống kê từ các tỉnh việc đầu tư vào GTNT trong toàn quốc giai đoạn 2004-2010 chiếm khoảng gần 1% GDP, tỷ lệ nghèo đã giảm từ 18% xuống hơn một nửa còn 9,5% (theo chuẩn quốc gia). Nghĩa là cứ đầu tư cho GTNT 1% GDP/năm thì tỷ lệ nghèo giảm được 1,5%/năm.

GTNT sẽ góp phần tích cực để tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo nhằm đạt được hiệu quả xã hội tốt hơn. Việc khai thông các tuyến đường nối đến các vùng xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã giúp cho người nghèo có cơ hội được hưởng lợi ích từ sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Đình Mười 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.