Giá dầu thô giảm phiên cuối tuần

17/09/2011 09:57 GMT+7

(TNO) Giá dầu thô phiên 16.9 tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ giảm nhẹ.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 16.9, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 10 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) tiếp tục giảm xuống còn 87,96 USD/thùng, giảm 1,44 USD/thùng, tương đương giảm 1,6% so với phiên trước đó.

Tuy nhiên, những phiên khởi sắc trong tuần vừa qua đã giúp thị trường dầu thô New York duy trì mức tăng nhẹ 0,8% cho cả tuần. Giá dầu tại đây hiện giảm 3,7% so với đầu năm.

Giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11 tại London chốt phiên cuối tuần ở mức 112,22 USD/thùng, giảm nhẹ 8 cent/thùng so với phiên trước đó. Trong tuần này, giá dầu thô Brent đã tăng 1,2%.

Hiện chênh lệch giá giữa dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 10 và dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11 ở mức 24,04 USD/thùng. Các chuyên gia của Citigroup dự đoán giá dầu thô Brent có thể tăng tới 150 USD/thùng trong năm nay.

Đồng euro quay đầu giảm giá so với USD là nguyên nhân chính khiến giới đầu tư thờ ơ với các loại hàng hóa chủ yếu, trong đó có dầu, vàng, gián tiếp đẩy giá dầu thô đi xuống.

Ghi nhận tại thời điểm 2 giờ 1 phút (rạng sáng 17.9, giờ VN), tỷ giá trao đổi giữa USD và euro ở mức 1 EUR đổi 1,3790 USD, như vậy đồng USD đã mạnh lên so với mức tỷ giá trao đổi 1,3877 USD/1 EUR (ghi nhận cùng thời điểm ngày 16.9). Giá trị đồng euro trong phiên 16.9 đã có lúc giảm tới 0,9%.

Mốc giá 90,21 USD/thùng (phiên 13.9) là mức chốt phiên cao nhất kể từ phiên 3.8 tới nay đồng thời được coi là mốc giá thử nghiệm trong thời gian này. Liên tiếp các phiên giao dịch sau đó, giá dầu tại New York dao động quanh mốc 90 USD/thùng trước khi có dấu hiệu di xuống rõ rệt vào cuối phiên.

Trong tuần qua, Ngân hàng Trung ương châu u (ECB), Ủy ban châu U (EC) cho biết sẽ phối hợp với Cục Dự trữ liên bang MỸ (Fed) và một vài ngân hàng quốc gia khác tiếp tục cho các ngân hàng trong khối đồng euro vay USD để đảm bảo trụ vững qua khủng hoảng nợ công.

Cùng với đó, lãnh đạo các quốc gia châu u đã họp bàn và khẳng định sẽ tiếp tục trợ giúp và  duy trì Hy Lạp là một phần không thể tách rời của khối các nền kinh tế sử dụng đồng euro.

Các chuyên gia kinh tế dự báo trong tuần tới, giá dầu thô vẫn có thể giảm do những quan ngại về việc khủng hoảng nợ công châu u sẽ tiếp tục làm tổn thương đà tăng trưởng kinh tế thế giới và qua đó tác động tới lực cầu trên thị trường dầu thô thế giới.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.