Bệnh rối loạn giấc ngủ ngày càng phổ biến

17/09/2011 14:45 GMT+7

Các chuyên gia về rối loạn giấc ngủ cho biết, áp lực của đời sống hiện đại khiến bệnh rối loạn giấc ngủ ngày càng phổ biến.

Đủ kiểu rối loạn

Tại BV Chợ Rẫy, lượng bệnh nhân đến khám được phát hiện mắc rối loạn giấc ngủ do bị căng thẳng trong công việc hay bị stress trong cuộc sống khá phổ biến. Nghiên cứu về rối loạn giấc ngủ bằng máy đa kí giấc ngủ tại bệnh viện này, cho thấy 80% số bệnh nhân đến khám đều mắc rối loạn giấc ngủ với các triệu chứng ngáy, ngưng thở khi ngủ. 5% trong số đó ở thời kỳ bệnh quá nặng. Những người làm việc đòi hỏi tập trung cao, căng thẳng rất dễ bị mắc bệnh này. Nhiều nhất là các nhà quản lý, nhà kinh doanh, công nhân kỹ thuật, người làm việc liên tục với máy tính, giới tài xế.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bích Huyên - Trưởng phòng Chăm sóc giấc ngủ của Trung tâm Sức khỏe cộng đồng TPHCM cho biết, mỗi ngày nơi đây có khoảng 200 người đến thăm khám liên quan rối loạn giấc ngủ. Bệnh rối loạn giấc ngủ rất phổ biến như các chứng ngáy, ngưng thở, tay chân không yên hay khó ngủ…

 
Bệnh nhân được theo dõi bằng máy đa ký giấc ngủ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng Ảnh: L.N

Theo số liệu thống kê, có đến 4% dân số châu Á chịu ảnh hưởng của bệnh rối loạn giấc ngủ, tuy nhiên tại Việt Nam chưa có con số chính thức. Một khảo sát mới đây tại TPHCM trên 800 người cho thấy có 20% số người được khảo sát bị mất ngủ. Lý giải điều này, bác sĩ Huyên cho rằng: “Áp lực lớn của xã hội công nghiệp, môi trường sống thay đổi và do kinh tế khiến con người căng thẳng quá mức hay những bức xúc về xã hội, công việc, khủng hoảng tâm lý, tình cảm, stress mạnh làm cho rối loạn giấc ngủ gia tăng”.

PGS-TS Lê Thị Tuyết Lan- Chủ tịch Hội hô hấp TP HCM cho biết, 50% trường hợp mắc chứng ngưng thở là người béo phì, đa số bệnh nhân từ 45 tuổi trở lên. Triệu chứng thường thấy là lúc ngủ ngáy to, ngáy không đều, đau đầu và buồn ngủ vào ban ngày. Bệnh dễ khiến bệnh nhân bị cao huyết áp, lên cơn đau tim và tai biến mạch máu não do thiếu oxy máu. Để chữa chứng này ở người béo phì, trước hết phải giảm cân, đồng thời để ngăn ngáy và ngưng thở khi ngủ người bệnh nên nằm nghiêng.

Ngoài rối loạn giấc ngủ phổ biến với chứng ngáy, nhiều trường hợp mắc chứng ngủ rũ hay ngưng thở trong lúc ngủ. Nhiều bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ nghĩa là thấy buồn ngủ ngày, rất hay ngủ gật, li bì ở mọi nơi, mọi lúc trừ lúc ăn uống hay vệ sinh.

Mù mờ về bệnh

Khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngây ngất vào ban ngày, 18% không thỏa mãn với giấc ngủ, 30% bệnh mất ngủ có liện hệ bệnh tâm thần. PGS-TS Lê Thị Tuyết Lan- Chủ tịch Hội hô hấp TPHCM cho biết, mất ngủ kéo dài làm giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý, giảm sút khả năng lao động và hậu quả tất yếu là giảm tính tích cực trong cuộc sống. Mất ngủ còn có nguy cơ phát sinh một số bệnh hoặc làm nặng thêm bệnh đang mắc. Tuy nhiên, căn bệnh này không được nhận diện, chẩn đoán xác thực để tránh nguy hại.

Theo bác sĩ Huyên nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm hội chứng ngưng thở lúc ngủ sẽ góp phần làm ảnh hưởng đến bệnh tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, đột tử trong đêm, tai biến mạch máu não…

Nguy cơ là vậy, tuy nhiên theo các chuyên gia, rối loạn giấc ngủ vẫn chưa được nhiều bác sĩ, bệnh nhân biết đến khiến nhiều người dùng thuốc an thần, thuốc ngủ như một giải pháp. Hiện nay, để phát hiện và chẩn đoán rối loạn giấc ngủ, các bệnh viện sử dụng máy đa kí giấc ngủ có chức năng ghi lại toàn bộ những dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ của bệnh nhân qua các kênh điện não, điện tim, điện cơ, thông khí hô hấp, chỉ số oxy, giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ để điều trị kịp thời và hiệu quả các bệnh như: mất ngủ,ngáy và ngưng thở lúc ngủ; hội chứng chân không yên, cử động chi có chu kỳ hay ngủ rũ, mộng du và nghiến răng… 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.